น้ำตาลไทยเอกลักษณ์ร่วมพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเพาะปลูกอ้อยใน จ.สุโขทัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา อรรถวิภัชน์ ประธานกลุ่มบริษัทในเครือไทยเอกลักษณ์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ จำกัด ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อดำเนินโครงการแปลงสาธิตและศูนย์เรียนรู้การเพาะปลูกอ้อย ในพื้นที่ 50 ไร่ของมูลนิธิสายใจไทย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแปลงสาธิตและศูนย์เรียนรู้การทำไร่อ้อยสำหรับสมาชิกหมู่บ้านสายใจไทย เกษตรกรชาวไร่อ้อยในบริเวณใกล้เคียง ตลอดจนผู้สนใจ ได้เข้ามาฝึกอบรมและดูงานเพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้นำแนวทางวิธีการทำไร่อ้อยที่ถูกวิธีไปพัฒนาการทำไร่อ้อยให้ประสบความสำเร็จและเป็นอาชีพที่ยั่งยืน รวมถึงเพื่อเป็นแนวทางในการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตอ้อย ประกอบกับแหล่งเรียนรู้ที่เป็นต้นแบบในการทำไร่อ้อยที่ถูกวิธียังมีน้อย ทำให้เกษตรชาวไร่อ้อยไม่สามารถพัฒนาผลผลิตอ้อยได้ดีเท่าที่ควร

ทั้งนี้ บริษัทน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ จำกัด จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยในการเพาะเลี้ยงอ้อยอย่างถูกวิธี และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการเพาะปลูกเพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตอ้อย เพื่อรักษาความยั่งยืนในการทำเกษตรให้แก่ชาวไร่อ้อย ผ่านการจัดทำแปลงสาธิตการเพาะปลูกอ้อยและศูนย์การเรียนรู้การเพาะปลูกอ้อย ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านทุ่งมหาชัย ตำบลคลองมะพลับ อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมูลนิธิสายใจไทยฯ ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมภาคการเกษตร อันเป็นอาชีพที่สำคัญและเป็นความสามารถในการแข่งขันหลักของประเทศไทย จึงได้ให้ใช้ที่ดิน 50 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ถึง 31 กรกฎาคม 2558

นอกจากนี้ บริษัทยังจะจัดอบรมให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยที่สนใจใน 5 อำเภอของจังหวัดสุโขทัย ได้แก่ อำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอศรีนคร อำเภอศรีสำโรง และอำเภอทุ่งเสลี่ยม และจัดทัศนศึกษาดูการทำไร่อ้อยในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การเตรียมการก่อนการเพาะปลูก การเตรียมดิน การปลูกอ้อย การบำรุงรักษาอ้อย การเก็บเกี่ยวอ้อย และการบำรุงตออ้อย เพื่อสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วไป ให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้พัฒนาการเพาะปลูกอ้อยในพื้นที่ของตนเอง พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป รวมทั้งสถาบันการศึกษาที่สนใจการทำไร่อ้อยได้เข้ามาศึกษาดูงานเพิ่มเติมในสถานที่แปลงสาธิตการเพาะปลูกพันธุ์อ้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ