"กอร์ปศักดิ์"นำคณะฯ ลงพื้นที่มาบตาพุดไล่เช็ค รง.แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2010 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามรายงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุด และคณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง ลงพื้นที่ติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาและติดตามรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) บริษัทโกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด ตัวอย่างโรงงานประเภทนักลงทุนไทย บริษัท ไทยคูณ เวิลด์ไวด์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ตัวอย่างโรงงานประเภทนักลงทุนต่างประเทศ และบมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ตัวอย่างโรงงานของหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อดูโรงงานว่าได้ปฏิบัติตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ ในเรื่องของผลกระทบสิ่งแวดล้อมโรงงานตัวอย่างทั้ง 3 ประเภท ซึ่งแต่ละโรงงานมีปัญหาต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น บริษัท ไทยคูณ เวิลด์ไวด์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีปัญหาเรื่องของฝุ่นละออง ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขโดยการใช้เงินจำนวนไม่มาก และผลการแก้ไขออกมาดีมาก ทำให้อากาศ ฝุ่นละอองลดลงแทบจะไม่มีปัญหา

"แต่เสียดายที่เขาทำเพราะเราไปเคร่งครัดเขา ถ้าเราไม่ได้เคร่งครัดเขาก็ยังไม่ทำ"นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ไม่ได้ไปเพื่อตำหนิการดำเนินงานของแต่ละโรงงาน แต่เป็นการชี้ให้เห็นว่าถ้าร่วมมือกันทำแล้วคนที่ได้รับประโยชน์ก็คือประชาชน ซึ่งต้องให้เวลาโรงงานในการแก้ไขปัญหา และสิ่งที่สำคัญคือแนวป้องกันที่อยู่ใกล้กับแนวชุมชน เพื่อป้องกันมลพิษ ป้องกันกลิ่น ที่ออกมาจากโรงงานโดยการปลูกต้นไม้ซึ่งโรงงานต่างๆ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีถึงแม้งบประมาณในการดำเนินงานจะสูงเป็นร้อยกว่าล้าน และคาดว่าจะเริ่มต้นในการดำเนินการประมาณปีหน้า ต่อจากนั้นประมาณ 3 - 4 ปี ก็จะเห็นเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนสำหรับแนวป้องกันซึ่งจะแบ่งแยกบริเวณโรงงาน กับบริเวณชุมชนได้อย่างชัดเจน

การลงพื้นที่ในวันนี้ในส่วนของบริษัทโกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าโดยการใช้นำทะเลเข้ามาในโรงงานซึ่งใช้น้ำทะเลเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะนำน้ำทะเลไปใช้ทางโรงงานจะทำการบำบัดน้ำโดยการใส่สารคลอรีนเข้าไปทำให้ลักษณะของน้ำมีค่าเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้กับทางโรงงานว่าจะต้องทำให้ค่าของน้ำเหมือนเดิม หรือถ้าน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นก็ต้องไม่สูงไปกว่าค่ามาตรฐานที่โลก และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าเวลาที่นำทรัพยากรของประชาชนไปใช้ เวลาคืนต้องคืนในสภาพเดิม

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าววถึงกรณีการดำเนินการใช้นำทะเลมาผลิตกระแสไฟฟ้าของบริษัทโกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด จะกระทบการทำ HAA ของโรงไฟฟ้าหรือไม่ว่า ตอนนี้กำลังมีการทำประชาวิจารณ์กันอยู่ เพราะว่าโรงไฟฟ้าอีก 1 โรง อยู่ในข่ายที่ถือว่ารุนแรงติดอยู่ใน 1 ของ 11 โครงการ ซึ่งขณะนี้ยังเปิดดำเนินการไม่ได้ ทางบริษัทฯ ต้องดำเนินการตามกระบวนการให้เสร็จ และตนกับคณะกรรมการก็จะติดตามว่าทางบริษัทได้ดำเนินการตามข้อกำหนดไว้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ