เอ้กบอร์ดอนุมัติโครงการกระตุ้นการบริโภคในปท., สถานการณ์ราคาไข่ยังปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2010 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ได้รับทราบการรายงานสถานการณ์ไก่ไข่และไข่ไก่ ทั้งด้านการผลิต การตลาดและราคา และ การส่งออกไข่ไก่ โดยในส่วนของปริมาณผลผลิตไก่ไข่พันธุ์ P.S. ปี 2553 ตามแผนจำนวน 405,721 ตัว แต่จากข้อมูลปริมาณแม่พันธุ์ไก่ไข่นำเข้าเลี้ยงในฟาร์มปัจจุบันพบว่ามีจำนวนแม่พันธุ์ทั้งหมด 471,391 ตัว ซึ่งคิดเป็นปริมาณที่เกินกว่าแผนที่กำหนดไว้เดิมจำนวน 65,670 ตัว ขณะที่จำนวนแม่ไก่ไข่ยืนกรงมีอยู่จำนวน 36 ล้านตัว ได้ผลผลิตไข่ไก่ 29 ล้านฟอง/วัน

สำหรับสถานการณ์การผลิตในปัจจุบันจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วและภาวะน้ำท่วม จึงส่งผลต่อแม่ไก่ไข่ให้ผลผลิตไข่ไก่ลดลง ทำให้เกษตรกรต้องปลดแม่ไก่ไข่ออกจากระบบ โดยจากข้อมูลประมาณการของสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่คาดว่าอัตราการให้ผลผลิตไข่ไก่ของแม่ไก่ไข่จะลดลงประมาณ 10—20% จากผลผลิตปกติ หรือประมาณ 26 ล้านฟอง/วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานกับผู้นำเข้าไก่ไข่พันธุ์ P.S.ที่จะมีการนำเข้าในปี 2554 ให้แจ้งปริมาณการนำเข้าภายในต้นเดือนมกราคม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการติดตามและประเมินปริมาณไข่ไก่ที่จะออกสู่ตลาด โดยเบื้องต้นกรมปศุสัตว์ได้ประมาณการผลิตไก่ไข่ปี 2554 จากฐานข้อมูลการนำเข้าไก่ไข่พันธุ์ P.S. ปี 2553 โดยมีบริษัทผลิตลูกไก่ไข่พันธุ์ทั้งหมด 19 บริษัท ซึ่งได้มีการนำเข้าไก่ไข่พันธุ์แล้ว 16 บริษัท โดยเบื้องต้นในปี 2554 คาดว่าจะมีการนำเข้าไก่ไข่พันธุ์จำนวน 522,382 ตัว ได้จำนวนลูกไก่ไข่ 44,494,380 ตัว ได้ผลผลิตไข่ไก่ประมาณ 33 — 34 ล้านฟอง/วัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการแผนงานโครงการรณรงค์เพื่อการบริโภคไข่ ใน 4 โครงการหลัก ได้แก่ 1. โครงการไข่โรงเรียน 2. การวิจัยเชิงการแพทย์ 3. การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคไข่สู่สาธารณชน และ 4. กิจกรรมการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์การบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น

"ที่ประชุมฯเห็นควรจะดำเนินการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคไข่สู่สาธารณชน และกิจกรรมการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์การบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น เพื่อทำให้ปริมาณการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยจากเดิมเฉลี่ย 165 ฟอง/คน/ปี ไปให้ถึงเป้าหมาย 200 ฟอง/คน/ปี"รมว.เกษตร กล่าว

สำหรับสถานการณ์ทางด้านการตลาดและราคาในเดือนธันวาคมนี้ พบว่า ราคาพันธุ์สัตว์และไข่ไก่ทรงตัว ปริมาณการบริโภคไข่ไก่เข้าสู่ภาวะปกติแล้วโดยราคาขณะนี้ยังคงทรงตัวอย่างต่อเนื่อง โดยราคาไข่ไก่คละเฉลี่ยฟองละ 2.60 บาท ลูกไก่ไข่ตัวละ 25 บาท ไก่ไข่สาวตัวละ 144 บาท ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ที่เอ้กบอร์ดดูแล

ส่วนในเรื่องสถานการณ์การส่งออกไข่ไก่ พบว่าปริมาณการส่งออกไข่ไก่ถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีการส่งออกทั้งสิ้น 133 ล้านฟองคิดเป็นมูลค่า 337 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ