รมว.คลังเผยผลศึกษาขึ้นเงินเดือน อบต.เหมาะสม รายงานนายกฯ รับทราบแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนของ อบต.นั้น กระทรวงการคลังได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยในการขอปรับขึ้นเงินเดือน อบต.อยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่วนการตัดสินใจจะเป็นอย่างไรนั้นต้องขึ้นอยู่กับอำนาจของกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ตัดสินใจ

"จากการหารือกับรมช.มั่น และกรมบัญชีกลาง และได้ขอข้อมูลจากกรมการปกครองแล้ว ข้อเสนอการขอปรับขึ้นเงินเดือน อบต.อยู่ในระดับสมเหตุสมผล ส่วนจะปรับขึ้นเมื่อใดต้องขึ้นอยู่กับเจ้ากระทรวงเป็นผู้ตัดสินใจ" รมว.คลัง ระบุ

รมว.คลัง กล่าวว่า จากการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การปรับขึ้นเงินเดือน อบต.จะปรับขึ้น โดยเฉลี่ย 9.5% และส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของ อบต.เพิ่มขึ้น 1.5% แต่ทั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่องบพัฒนาของ อบต.

ส่วนการที่กระทรวงมหาดไทยเสนอปรับขึ้นเงินเดือนให้นายกฯ อบต.ถึง 70% นั้น หากเทียบเป็นเม็ดเงินแล้ว นายกฯ จะมีเงินเพิ่มขึ้นเป็น 18,000 บาท และหากเทียบกับนายกเทศมนตรีที่ฐานเงินเดือนในขณะนี้อยู่ที่กว่า 30,000 บาท ก็ถือว่าเหมาะสม อีกทั้งเงินเดือนของ อบต.ก็ไม่ได้มีการปรับขึ้นมาตั้งแต่ปี 47 แล้ว

ทั้งนี้ รมว.คลัง ได้นำเสนอผลการพิจารณาการปรับขึ้นเงินเดือน อบต.ให้แก่นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ