"โอบามา" ลงนามบังคับใช้กฎหมายขยายโครงการลดหย่อนภาษีต่อไปอีก 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 18, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายขยายโครงการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี หลังจากที่ยอมประนีประนอมทำข้อตกลงกับแกนนำพรรครีพับลิกันในการขยายโครงการนี้ที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ริเริ่มไว้

โอบามา กล่าวในพิธีลงนามที่จัดขึ้นในทำเนียบขาวว่า "เงินจำนวนนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และยังเอื้อประโยชน์ต่อชาวอเมริกันทุกคนด้วย"

โดยกฎหมายการขยายโครงการลดหย่อนภาษีดังกล่าวมีวงเงินมูลค่า 8.58 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกับระบุถึงการขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน

ทั้งนี้ การทำข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้เกิดการอภิปรายอย่างเผ็ดร้อนทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อคนร่ำรวยมากเกินไป และอาจส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า แม้ร่างกฎหมายลดหย่อนภาษีมูลค่า 8.58 แสนล้านดอลลาร์จะสามารถกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่จะส่งผลให้ตัวเลขหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งขึ้นใกล้ระดับที่เป็นอันตราย โดยมีการประเมินกันไว้ก่อนหน้านี้ว่า หากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย จะส่งผลให้ตัวเลขหนี้ของสหรัฐเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 13.86 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 90% ของจีดีพี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ