ครม.พิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ปรับขึ้นเงินเดือน อบต.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะนำแผนยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้

และอีกวาระที่สำคัญคือ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะรายงานแนวทางการปรับเงินเดือนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งระบบ โดยจะมีการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับผู้บริหารองค์การปกครองส่วนตำบล (อบต.)โดยคาดว่าจะมีการระบุชัดเจนถึงตัวเลขเงินเดือน อบต.แต่จะปรับขึ้นให้ทันวันที่ 1 ม.ค.54 หรือไม่ยังต้องรอรายละเอียดข้อมูลที่กระทรวงการคลังจะเสนอมาอีกครั้ง

พร้อมกันนั้น กระทรวงการคลังยังเตรียมเสนอให้ครม.พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ทั้งค่ารถเมล์ รถไฟ และไฟฟ้าฟรี อีก 1 ถึง 2 เดือน จากที่จะสิ้นสุดเดือนนี้

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขอความเห็นชอบการปรับปรุงสถานภาพการจ้างเกี่ยวกับการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษแก่พนักงานและลูกจ้างประจำ การประปาส่วนภูมิภาคกรณีเงินเดือนเต็มขั้น, พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขออนุมัติตำแหน่งเพิ่มใหม่สำหรับโรงพยาบาลมาบตาพุดขนาด 200 เตียง และ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เสนอขออนุมัติให้เอกชนร่วมงานในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอนที่ 21 - 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐพ.ศ.2535

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอของบประมาณกลางปี 54 เพื่อให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) ชำระหนี้เงินกู้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) วงเงินรวม 421,615,917.79 บาท ในโครงการแทรกแซงราคาข้าวเปลือกผ่านโรงสี ระหว่างเดือน พ.ย.52-ก.พ.53 และแทรกแซงราคาข้าวภาคใต้ในเดือน ก.พ.-พ.ค.53 โดยใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน แบ่งเป็นเพื่อชำระหนี้เงินต้น 414,629,297.43 บาท และดอกเบี้ยจำนวน 6,986,620.36 ล้านบาท โดยเงินจำนวนนี้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานค้ำประกัน

และ จะเสนอการจัดหาแหล่งเงิน 3,974.56 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการจัดทำโครงการขยายพื้นที่เพาะปลูกยางพารา 8 แสนไร่หรือโครงการกล้ายางเฟส 2

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอแผนรองรับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาทที่อาจแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ส่งออก ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ กระทรวงพาณิชย์ติดตามกำกับดูแลการปรับราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่มีแนวโน้มจะปรับราคาเพิ่มขึ้น, เสนอการปรับปรุงยุทธศาสตร์การระบายข้าวสารตามนโยบายโครงการแทรกแซงของรัฐบาลครั้งที่ 12/2553

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอร่างยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.และประกาศเป็นวาระแห่งชาติ, กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่างหลักเกณฑ์และวิธีจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ตามมาตรา 77

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอข้อเสนอแนะเพื่อการป้องกันการทุจริตในการแทรกแซงตลาดข้าวของรัฐบาล เสนอการบูรณาการป้องกันทุจริตของโครงการภาครัฐ

สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอทบทวนและวิเคราะห์สถานการณ์โครงการประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ในกรณีเกิดจลาจลระหว่างวันที่ 1 พ.ค.52-31 มี.ค.54 โดยคุ้มครองนักท่องเที่ยวจำนวน 26.5 ล้านราย วงเงินรวม 918 ล้านบาท

นอกจากนี้ ครม.จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองบุคลากรวิชาชีพสื่อ เพื่อกำหนดกลไกคุ้มครองการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และการกำหนดองค์กรที่มีบทบาทต่อการคุ้มครองดูแลสื่อโดยปราศจากอำนาจรัฐเข้าไปแทรกแซง และ สำนักงบประมาณ เสนอยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 และเป้าหมายนโยบายการเงินประจำปี 2554

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอการถวายพระราชสมัญญา"พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน"เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธ.ค.54, สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอการจัดทำรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทยภายใต้กลไก UPR, สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอขออนุมัติงบประมาณเพื่อจ่ายเป็นค่าชดเชยที่สาธารณะประโยชน์ดอนหลักดำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ