China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CNOOC Ltd. จะสร้างคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ในเมืองฮุ่ยโจว มณฑลกวางตุ้งทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน

ดาวโจนส์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามว่า คลังน้ำมันแห่งนี้ใช้เงินลงทุนสร้าง 3.8 พันล้านหยวน โดยจะสร้างเป็นอุโมงค์ใต้ดินซึ่งมีกำลังการกักเก็บ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะได้รับน้ำมันดิบจากโอเมน, น้ำมันดิบ light crude oil จากซาอุดิอาระเบีย, น้ำมัน heavy oil จากซาอุดิอาระเบีย รวมถึงน้ำมันดิบจากแหล่งน้ำมัน Angolan Dalia และ Girassol

-- ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น หรือ ซิโนเปค บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 19 ธันวาคม บริษัทกลั่นน้ำมันดิบได้ทะลุ 208 ล้านตันแล้ว จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 205 ล้านตันสำหรับทั้งปีนี้

ปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบคาดว่าจะขยายตัวเกิน 13% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัทกลั่นน้ำมันดิบไป 184 ล้านตัน

-- ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล โค หรือ ซิโนเปค คอร์ป ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท BASF ของเยอรมนี เพื่อร่วมกันเพิ่มเงินทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัท หนานจิง ปิโตรเคมิคอล (Nanjing Petrochemical) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน

ทั้งสองบริษัทระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า เงินลงทุนนี้จะนำไปใช้สร้าง crylic acid unit ที่มีกำลังการผลิต 160,000 เมตริกตัน/ปี รวมถึงโรงงาน butyl acrylate

-- แอลเอ็นจีเทอร์มินอลในกวางตุ้ง ซึ่งเป็นแอลเอ็นจีเทอร์มินอลแห่งที่ 6 ของ CNOOC และสามารถรองรับก๊าซแอลเอ็นจีได้ 2 ล้านเมตริกตัน/ปี ได้ผ่านการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการเปิดทางสู่การอนุมัติในขั้นสุดท้าย

การผ่านการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นขั้นตอนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้สำหรับโครงการก๊าซแอลเอ็นจี โดยปกติแล้วการประเมินจะทำโดยกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีน

-- ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น หรือ CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า กล่าวว่า เทอร์มินอลในต้าชิงของบริษัทได้รับน้ำมันดิบล็อตแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผ่านทางท่อส่งน้ำมันดิบจีน-รัสเซีย

CNPC ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันและเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียรายใหญ่ เปิดเผยว่าต้องใช้เวลา 9 ชั่วโมงกว่าน้ำมันดิบจากรัสเซียจะมาถึงสถานี Mohe Xing'an ซึ่งเป็นสถานีรับน้ำมันแห่งแรกของจีน ขณะเดียวกันต้องใช้เวลาอีก 6 วันกว่าน้ำมันดิบจะไหลไปถึงเทอร์มินอลในต้าชิง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ