นักวิเคราะห์คาดรัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการปล่อยเงินกู้ใหม่ปีหน้าที่ 7 ล้านล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของจีนคาดการณ์ในวงกว้างว่า รัฐบาลจีนจะกำหนดเป้าหมายให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ปี 2554 ไม่ต่ำกว่า 7 ล้านล้านหยวน แต่ก็ไม่เกินวงเงินในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายปา ชูซง นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนา ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักคณะรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะกำหนดเป้าหมายให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ในปี 2554 ไม่สูงไปกว่าเป้าหมายของปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลใช้นโยบายการเงินแบบรอบคอบและให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อเป็นลำดับต้นๆ

นอกจากนี้ นายปากล่าวว่า ความต้องการสินเชื่อในปี 2554 ในประเทศจีนจะไม่ปรับตัวลดลงมากนัก ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงาน่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 7.47 ล้านล้านหยวน ต่ำกว่าระดับเป้าหมายสำหรับปีนี้ที่ระดับ 7.5 ล้านล้านหยวน

ด้านนายลู่ เซินเหว่ย นักวิเคราะห์จากอินดัสเทรียล แบงค์ คาดว่า รัฐบาลจีนอาจกำหนดเป้าหมายปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมถึงกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท ที่ระดับ 16%

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ ไทม์ส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีนว่า จีนอาจจะกำหนดเป้าหมายการปล่อยเงินกู้ใหม่สำหรับปี 2554 ที่ 7.5 ล้านล้านหยวน และเป้าหมายการขยายตัวของสินเชื่อที่ระดับ 16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ