World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วประเทศของสหรัฐเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ -0.46 จุด จากเดือนต.ค.ที่ระดับ -0.25 จุด ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้น รวมทั้งภาวะซบเซาในตลาดที่อยู่อาศัย และอัตราการอุปโภคบริโภคที่ชะลอตัวลง

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผลิตเหล็กดิบของญี่ปุ่นร่วงลง 5.5% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะที่ 8.98 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือนที่ยอดผลิตเหล็กดิบรายเดือนร่วงต่ำกว่าระดับ 9 ล้านตัน

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยุโรปปรับตัวลดลงในเดือนธันวาคม โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน ลดลงจาก -9.4 ในเดือนพฤศจิกายน เป็น -11.0 ในเดือนธันวาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคใน 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ลดลงจาก -11.0 ในเดือนพฤศจิกายน เป็น -12.1 ในเดือนธันวาคม

-- จีนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อดทนอดกลั้นเพื่อรักษาความสงบบนคาบสมุทรเกาหลี และแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจาอย่างสันติ รวมถึงทำข้อตกลงร่วมกัน

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่าจีนมีกำลังการผลิตเหล็กดิบเฉลี่ย 1.667 ล้านตันต่อวัน ในช่วง 10 วันแรกของเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในเดือนพฤศจิกายน

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์สเปนที่มีแนวโน้มว่าจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อพยุงกิจการให้รอดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะที่ลุกลามในยุโรปและภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนของประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ย 0 - 0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบครอบคลุมที่บีโอเจได้ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนธ.ค.

-- เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) ผู้จัดพิมพ์พจนานุกรมชั้นนำของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า คำว่า "การรัดเข็มขัด" (austerity) เป็นคำที่มีผู้ค้นหาออนไลน์มากที่สุดในปี 2553 แสดงให้เห็นว่าความวิตกกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกแผ่ขยายไปในวงกว้าง

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ตั้งเป้ายอดขายรถทั่วโลกในปี 2554 ไว้ที่ 7.7 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 3% จากปี 2553 ขณะที่ยอดขายรถทั่วโลกของบริษัทในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว แตะ 7.48 ล้านคัน

-- ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด (UNCTAD) ระบุในรายงานซึ่งเผยแพร่ที่นครเจนีวาว่า มูลค่าการค้าทางทะเลทั่วโลกหดตัวลง 4.5% ในปี 2552 บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ขณะที่การส่งมอบเรือเดินสมุทรใหม่มีการขยายตัว 42%

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า ธุรกิจโทรคมนาคมของจีนสามารถทำรายได้สุทธิจากธุรกิจหลักๆได้ 8.1903 แสนล้านหยวน (1.2298 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบปีต่อปี

-- เกาหลีเหนือพร้อมเปิดทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เข้ามาตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน เพื่อสร้างความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่า โรงงานดังกล่าวไม่ได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์

-- บริษัทวิจัย GfK NOP เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษยังทรงตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนธันวาคม เนื่องจากชาวอังกฤษเตรียมรับมือกับมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ