ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $2.7 เหตุหนี้ยุโรปกระตุ้นนักลงทุนซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรปยังคงเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยล่าสุดมีรายงานว่า ฟิทช์ เรทติ้ส์ เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,388.80 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,381.40 - 1,393.0 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.90 เซนต์ ปิดที่ 29.3940 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 11.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,721.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 8.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 753.05 ดอลลาร์/ออนซ์

กระแสความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะจะลุกลามไปทั่วยุโรปยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยเมื่อวานนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ พร้อมกับเตือนว่าฟิทช์อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซลงสู่สถานะ "ขยะ" หรือ "สถานะที่ไม่น่าลงทุน" จากระดับปัจจุบันที่ BBB- ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของ "สถานะที่น่าลงทุน"

ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า ในการพิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซนั้น ฟิทช์จะมุ่งเน้นไปที่การประเมินมาตรการลดยอดขาดดุลงบประมาณ แนวโน้มเศรษฐกิจ สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ และประสิทธิภาพของรัฐบาลในการบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด

นอกจากนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์สเปนที่มีแนวโน้มว่าจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อพยุงกิจการให้รอดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะที่ลุกลามในยุโรปและภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแล้ว 25% ในปีนี้ และคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า เพราะได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ