เวียดนามเผยบรรลุเป้าหมายการส่งออกของปีนี้ ขณะยอดขาดดุลการค้าลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม คาดว่า รายได้จากการส่งออกของเวียดนามจะเติบโต 23% แตะ 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ 6.2%

โดย ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน สินค้าส่งออก 16 รายการของเวียดนาม สามารถทำรายได้สูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ได้แก่ เครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ น้ำมันดิบ รองเท้า อาหารทะเล ข้าว ไม้และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ กาแฟ ถ่านหิน ยาง มะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ

ส่วนในเดือนธันวาคม คาดว่าการส่งออกของเวียดนามจะขยายตัวในหลายผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ได้แก่ ข้าว มะม่วงหิมพานต์ ชา พริกไทย และ ยาง ซึ่งจะช่วยให้ประเทศมีรายได้รวมจากการส่งออกในปีนี้เพิ่มขึ้น

จากข้อมูลดังกล่าว ยอดขาดดุลการค้าของเวียดนามคาดว่าจะอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ลดลง 8.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยยอดขาดดุลการค้าของเวียดนามคิดเป็นสัดส่วน 17% ของยอดนำเข้าสินค้าในปีนี้ และเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามกำหนดเป้าการส่งออกสำหรับปี 2554 ไว้ที่ 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด 46,000 คันในช่วง 11 เดือนแรกของปี ลดลง 34.3 % เมื่อเทียบกับปีก่อน

แหล่งข่าววงในระบุว่า สาเหตุที่ยอดนำเข้ารถยนต์ลดลงเนื่องจากการออกมาตรการของรัฐบาลเพื่อลดยอดขาดดุลการค้า

ในขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังของเวียดนามได้เสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ารถยนต์ลงตั้งแต่ต้นปีหน้า ซึ่งอาจช่วยให้ยอดนำเข้ารถยนต์ของเวียดนามเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ