อียูเตรียมออกพันธบัตรระดมทุนช่วยไอร์แลนด์ ขณะฟิทช์-มูดีส์-S&P ให้เครดิตพันธบัตรที่ AAA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) และสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรป (European Financial Stability Facility: EFSF) เตรียมออกพันธบัตรในเดือนมกราคมนี้ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศไอร์แลนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรปที่ระบุว่า อียูเตรียมออกพันธบัตรล็อตแรกในต้นเดือนมกราคมนี้ ภายใต้โครงการสร้างกลไกกำหนดเสถียรภาพด้านการเงินของยุโรป (EFSM) และคาดว่าสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรปจะออกพันธบัตรในเวลาต่อมาช่วงปลายเดือนมกราคม

"อียูและสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรปจะวิเคราะห์สถานการณ์ในตลาดอย่างระมัดระวังหลังจากที่ตลาดเริ่มเปิดการซื้อขายในปีหน้าและอาจมีการปรับแผนการด้านการเงินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในตลาด"

พันธบัตรที่ออกโดยอียูและสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรปได้รับการจัดอันดับที่ AAA จากสถาบันจัดอันดับเครดิตชื่อดัง 3 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยฟิทช์ มูดีส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 อียูและสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรปเบิกจ่ายเงินให้กับไอร์แลนด์เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 1.17 หมื่นล้านยูโร สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกลุ่มประเทศอียูมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.11 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น จะถูกจัดสรรให้กับไอร์แลนด์เป็นเงิน 1.75 หมื่นล้านยูโร ก่อนที่อียูจะเพิ่มเงินช่วยเหลือให้อีก 4.02 หมื่นล้านยูโรผ่านโครงการสร้างกลไกกำหนดเสถียรภาพด้านการเงินของยุโรปและสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรป โดยที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเสนอเงินช่วยเหลือ 2.25 หมื่นล้านยูโร ขณะที่อังกฤษ เดนมาร์ก สวีเดนจะร่วมกันจัดสรรเงินช่วยเหลือในรูปของเงินกู้แบบทวิภาคีมูลค่า 4.8 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ