รัฐบาลญี่ปุ่นคงระดับการประเมินเศรษฐกิจ ระบุการลงทุนภาคเอกชนอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยได้คงการประเมินเศรษฐกิจโดยรวมไว้เท่ากับการประเมินในครั้งก่อน แต่ได้ปรับลดมุมมองเรื่องความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในภาคเอกชนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นหยุดชะงักลงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญกับความยากลำบากในบางด้าน รวมถึงอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งการประเมินดังกล่าวไม่แตกต่างไปจากการประเมินในครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดน้ำหนักการประเมินภาวะการลงทุนในภาคเอกชน โดยระบุว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการลงทุนในภาคเอกชนเป็นไปอย่างระมัดระวัง ซึ่งต่างจากครั้งก่อนที่ประเมินว่าภาคเอกชนกำลังฟื้นตัว และถือเป็นการปรับลดการประเมินภาคเอกชนครั้งแรกในรอบ 20 เดือน

รายงานยังระบุด้วยว่า ยอดการส่งออกปรับตัวลงปานกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะในเอเชีย ซึ่งถือเป็นการลดมุมมองจากเดิมที่ระบุว่า ยอดการส่งออกอ่อนตัวลงเล็กน้อย ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ลดการประเมินยอดการนำเข้า โดยกล่าวว่า ยอดการนำเข้าสินค้าของญี่ปุ่นยังคงทรงตัว และกล่าวว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

ส่วนในภาคการผลิตนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า ดัชนีการผลิตในเหมืองแร่และโรงงานอุตสาหกรรมมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย.และธ.ค. หลังจากดัชนีปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนต.ค. เนื่องจากโครงการอุดหนุนการซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานของรัฐบาลหมดอายุลงในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นมีมุมมองที่เป็นบวกว่า การชะลอตัวลงของอัตราการอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการสร้างแรงจูงใจด้านการใช้จ่ายหมดอายุลงนั้น ไม่ได้รุนแรงเท่ากับที่รัฐบาลวิตกกังวลในตอนแรก พร้อมกับระบุว่า บริษัทเอกชนจำนวนมากเริ่มวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุน หลังจากที่เคยชะลอการใช้จ่ายลงอันเนื่องมาจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกถดถอย

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศ โดยระบุว่า อัตราการอุปโภคบริโภคของสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้น ขณะที่เยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป มีอัตราการขยายตัวปานกลาง ส่วนเศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่จีนก็มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อด้วย

สำนักข่าวเกียวรายงานว่า การปรับลดการประเมินภาวะการลงทุนในภาคเอกชนของรัฐบาลมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยระบุว่าดัชนีดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ -5.0 จุด ร่วงจากไตรมาส 3 ที่ระดับ +7.1 จุด ทำสถิติลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส เนื่องจากอัตราการอุปโภคบริโภคปรับตัวลดลง


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ