ญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจปีงบ 54 สู่ระดับ 1.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีงบประมาณ 2554 ลงสู่ระดับ 1.5% จากระดับ 3.1% ในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแอ ประกอบกับอานิสงส์จากการใช้มาตรการกระตุ้นการคลังเบาบางลง

สำนักงานคณะรัฐมนตรีได้เปิดเผยประมาณการดังกล่าวในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจ พร้อมทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่า ราคาผู้บริโภคจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเมษายน 2554 โดยระบุว่า การปรับตัวลงของดัชนีราคาผู้บริโภคในปีนี้ จะยุติลงชั่วคราวในช่วงกลางปีหน้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่เผชิญมาอย่างยืดเยื้อยาวนานได้

ในส่วนของตลาดแรงงานนั้น สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นจะลดลงแตะ 4.7% ในปีงบ 2554 จากระดับคาดการณ์ที่ 5.0% ในปีงบ 2553 โดยรัฐบาลถือว่า อัตราว่างงานที่อยู่เหนือระดับ 5% นั้น อยู่ในเกณฑ์ที่สูง

สำหรับการใช้จ่ายของผู้บริโภค คาดว่าจะชะลอตัวแตะ 0.6% ในปีงบประมาณหน้า จาก 1.5% ในปีนี้ ขณะที่การขยายตัวของภาคส่งออก คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 6.2% จาก 15.8%

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณปัจจุบันเป็น 3.1% จากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.6% ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นการคลังที่รัฐบาลได้นำมาใช้เพื่อส่งเสริมการผลิตและการบริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุในรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 2.1% ในปีงบประมาณ 2553 และ 1.8% ในปีงบ 2554 รวมถึงคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด จะลดลง 0.4% ในปีงบประมาณปัจจุบัน และปรับตัวขึ้น 0.1% ในปีถัดไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีเปิดเผยคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในเดือนธันวาคมของทุกปี โดยมาจากการรวบรวมงบประมาณรัฐสำหรับปีงบที่จะมาถึง ซึ่งคาดว่า นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง จะอนุมัติงบประมาณปี 2554 ในวันศุกร์นี้ เพื่อยื่นให้รัฐสภาพิจารณาในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ