จีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบิน คาดอาจบีบสายการบินจีนแห่ขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินภายในประเทศอีก 300 หยวน หรือ 5.3% เป็น 5,990 หยวนต่อตัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของสายการบินภายในประเทศ โดยนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า สายการบินหลายแห่งของจีนอาจปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเล็กน้อยหลังจากนี้ เพื่อชดเชยต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการประกาศขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินของรัฐบาล

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน (CICC) กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินเป็นความเคลื่อนไหวที่อยู่ในการคาดการณ์ของตลาด โดยหลังจากมีการปรับราคาเพิ่มอีก 20 หยวนต่อตันโดยสำนักงานเชื้อเพลิงการบินแห่งชาติของจีน ก็จะทำให้ต้นทุนการจัดหาน้ำมันเครื่องบินในตลาดจีนเพิ่มขึ้นเป็น 6,010 หยวนต่อตัน

ทั้งนี้ หากสายการบินของจีนปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน ก็จะช่วยชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินได้ราว 30-50%

ด้านนายหวง จินจิง นักวิเคราะห์จากซิโนลิงค์ ซิเคียวริตีส์ ประมาณการว่า หลังจากที่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินแล้ว สายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ของจีน ซึ่งได้แก่ แอร์ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก 600 ล้านหยวน 1 พันล้านหยวน และ 860 ล้านหยวนตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่ามีสายการบินในประเทศจีนประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ