รมว.เกษตรจีนคาดผลผลิตธัญพืชปีนี้เพิ่มขึ้น 1.56 หมื่นล้านก.ก.แม้เผชิญกับภัยแล้ง-น้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮั่น ฉางปิน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจีนคาดว่า การผลิตธัญพืชของจีนในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 1.56 หมื่นล้านกิโลกรัมจากปีที่แล้ว แตะระดับ 5.46 แสนล้านกิโลกรัม แม้ว่าจีนจะต้องเผชิญกับภัยแล้งและน้ำท่วมก็ตาม ซึ่งนับเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันที่การผลิตธัญพืชของจีนเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.เกษตรกล่าวว่า การผลิตธัญพืชในปีนี้เพิ่มสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์ และยังช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ขณะที่รายได้ต่อตัวของเกษตรกรนั้น คาดว่าจะเติบโตในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2527

กระทรวงฯ จะดำเนินการเพื่อเพิ่มผลผลิตในพื้นที่เกษตร 6 แห่ง ได้แก่ พื้นที่ผลิตธัญพืชหลักที่มีอยู่เดิม, พื้นที่ผลิตผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่สำคัญอย่าง ฝ้าย และ พืชที่ให้น้ำมัน, พื้นที่เพาะปลูกแถบชานเมือง, ฐานการผลิตบริเวณชายฝั่งตะวันออก, ฟาร์มขนาดใหญ่ของรัฐบาลในมณฑลซินเจียง เฮย์หลงเจียง และกวางตุ้ง ตลอดจนทุ่งหญ้าและทุ่งเลี้ยงสัตว์

นอกจากนี้ ในการประชุม Central Economic Work Conference ที่จัดขึ้นก่อนหน้านี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบเรื่องการเพิ่มเงินอุดหนุนให้กับภาคการผลิตเกษตรกรรม และขึ้นราคาซื้อธัญพืชขั้นต่ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่การผลิตธัญพืชและแหล่งกักเก็บน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ