กอน. เตรียมเสนอรมว.อุตฯ ปรับโครงสร้างอ้อยและน้ำตาลเป็นกึ่งลอยตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 23, 2010 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการปรับโครงสร้างอ้อยและน้ำตาล ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปในเบื้องต้นให้ปรับโครงสร้างราคาน้ำตาลทรายในประเทศเป็นระบบกึ่งลอยตัว โดยมีการกำหนดราคาเพดานสูงสุดและต่ำสุดตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งจะต้องใช้กลไกจากกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเข้ามาดูแลให้ราคาน้ำตาลมีเสถียรภาพ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นหลัก คาดว่าจะสามารถนำรายละเอียดที่ชัดเจน ดังกล่าว เสนอต่อนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาได้ทันตามกำหนด คือวันที่ 15 ม.ค.54

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำตาลทรายจะต้องไปดูเรื่องโครงสร้างด้านกฎหมายให้มีการปรับแก้ให้ถูกต้องเป็นธรรม โดยจะคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในช่วงปีใหม่นี้จะมีปริมาณน้ำตาลทรายเพียงพอต่อการความต้องการบริโภคภายในประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจากได้ขอความร่วมมือจากโรงงานน้ำตาลทราย ให้จัดทำบัญชีเพื่อชี้แจงตัวเลขปริมาณการจัดจำหน่ายน้ำตาลทรายให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้าให้กระทรวงอุตสาหกรรมภายในสิ้นปีนี้ เพื่อพิจารณาจัดจำหน่ายปริมารน้ำตาลทรายให้เหมาะสมกับความต้องการบริโภคของประชาชน และเพื่อให้น้ำตาลทรายกระจายถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศอย่างทั่วถึง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ