ธุรกิจเมืองคริสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เริ่มดำเนินการอีกครั้งหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์กลางธุรกิจของเมืองคริสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ได้เปิดดำเนินการอีกครั้งหลังเกิดเหตุแผ่นไหวหลายระลอกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจในเขตดังกล่าวต้องปิดดำเนินงาน

ทั้งนี้ ยังมีแรงสั่นสะเทือนตามมาอีกหลายระลอกเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อค 2 ครั้ง ภายหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์เมื่อเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่กำลังเลือกซื้อสินค้าต้องรีบออกจากตัวอาคารเนื่องจากเกรงว่าอาจมีเศษอิฐล่วงลงมา

สถาบันธรณีวิทยาและวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวยังตามมาด้วยเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อคอีกกว่า 10 ครั้งในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ โดยอาฟเตอร์ช็อคครั้งหลังสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.4 ริกเตอร์ที่ระดับความลึก 3 กม. หลังเที่ยงคืนของวันจันทร์ ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อคขนาด 3.0 ริกเตอร์ ที่ระดับความลึก 6 กม. เมื่อเวลาตี 2 โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ใจกลางเมืองคริสต์เชิร์ช

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเมืองคริสต์เชิร์ชกล่าวว่า มีรายงานความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ส่วนนายแญร์ บัตตอน นายกเทศมนตรีคริสต์เชิร์ช กล่าวว่า เมืองคริสต์เชิร์ชได้ยกเลิกการประกาศปิดพื้นที่หลังจากที่ได้รับรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในตอนเช้าของวันนี้ โดยตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศบาล และ วิศวกร จะตรวจสอบความเสียหายอย่างละเอียดในวันนี้

นายบัตตอนกล่าวเสริมว่า เหตุแผ่นดินไหวทำให้การซื้อสินค้าในวันบ๊อกซิ่ง เดย์ ซึ่งเป็นเทศกาลซื้อสินค้าที่สำคัญต้องหยุดชะงักลง แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บถึงแม้ว่าอาฟเตอร์ช็อคครั้งรุนแรงที่สุดจะเกิดในช่วง 6 โมงเช้า ในย่านธุรกิจที่พลุ่กพล่านที่สุด

ทั้งนี้ ระบบน้ำประปา ระบบกำจัดน้ำเสีย ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวแต่ทำให้บ้านเรือนประมาณ 40,000 หลังคาไม่มีไฟฟ้าใช้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ