สบน.เจรจาชำระคืนหนี้ตปท.ก่อนกำหนด 3.17 พันลบ.หวังลดหนี้สาธารณะ 0.02%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สกุลเงินเหรียญสหรัฐและยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินบาท สบน.จึงได้ศึกษาข้อมูลเพื่อการชำระคืนหนี้เงินกู้ก่อนครบกำหนด (Prepayment) ให้แก่แหล่งเงินกู้ต่างประเทศ โดยเฉพาะแหล่งเงินกู้ที่มีภาระหนี้เป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐและยูโร เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการใช้สกุลเงินเหรียญสหรัฐและยูโรเพื่อแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า

แหล่งเงินกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐและยูโรที่ สบน. จะดำเนินการชำระหนี้ก่อนครบกำหนดคือ รัฐบาลสหรัฐอเมริกา (AID) สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (IDA) เป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐ และรัฐบาลออสเตรียเป็นยูโร เนื่องจากประเทศไทยได้พัฒนาเกินเกณฑ์ที่แหล่งเงินกู้ทั้งสามจะให้เงินกู้ได้แล้ว และการชำระคืนหนี้เงินกู้ก่อนครบกำหนดใ ห้กับแหล่งเงินกู้ทั้งสามยังสามารถนำเงินที่ได้รับชำระคืนไปให้ประเทศที่กำลังพัฒนาประเทศอื่นกู้ เพื่อการพัฒนาประเทศนั้นๆ อย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 พ.ย.53 มียอดหนี้คงค้างของแหล่งเงินกู้รัฐบาลสหรัฐอเมริกา 28 สัญญา รวม 42 ล้านเหรียญสหรัฐ สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ 6 สัญญา รวม 56 ล้านเหรียญสหรัฐ และรัฐบาลออสเตรีย 1 สัญญา จำนวน 6 ล้านยูโร ซึ่งเทียบเท่าบาททั้งสิ้น 3,172 ล้านบาท หาก สบน. สามารถดำเนินการชำระหนี้ก่อนครบกำหนดดังกล่าวได้ทั้งหมดจะทำให้ยอดหนี้คงค้างลดลงจาก 4,230,745 ล้านบาท หรือคิดเป็น 42.30% ของ GDP (ณ วันที่ 30 ก.ย.53) เหลือ 4,227,573 ล้านบาท หรือคิดเป็น 42.28% ของ GDP

อย่างไรก็ตาม ในครั้งแรก สบน. จะดำเนินการเจราจาเพื่อชำระหนี้ก่อนครบกำหนดให้กับแหล่งเงินกู้รัฐบาลสหรัฐอเมริกา 7 สัญญา จำนวน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ และรัฐบาลออสเตรีย 1 สัญญา จำนวน 6 ล้านยูโร หรือเทียบเท่าทั้งสิ้น 422 ล้านบาท ซึ่งบรรจุในแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปี 54 แล้ว จากนั้นจึงดำเนินการเจรจาเพื่อชำระหนี้ก่อนครบกำหนดในส่วนที่เหลือกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ โดย สบน. คาดว่าจะสามารถดำเนินการชำระหนี้ก่อนครบกำหนดให้แก่แหล่งเงินตามสัญญาดังกล่าวได้แล้วเสร็จ ภายในปีงบประมาณ 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ