World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุหิมะที่โหมกระหน่ำในหลายภูมิภาคของสหรัฐ โดยเฉพาะในเขตอีสต์โคสต์ที่มีหิมะตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเดินทางทางอากาศ โดยที่สนามบินเมืองนิวยอร์ก ซิตี้ มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยว

-- ศูนย์กลางธุรกิจของเมืองไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ได้เปิดดำเนินการอีกครั้งหลังเกิดเหตุแผ่นไหวหลายระลอกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจในเขตดังกล่าวต้องปิดดำเนินงาน

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดนิวส์ล่าสุดชี้ว่า คะแนนคัดค้านคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 67% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของผลการสำรวจที่เกียวโดได้จัดทำไว้

-- สำนักข่าว Itar-Tass ของรัสเซียรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันในเมืองซาไบคาลสกี้ เครย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของรัสเซียในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีชาวจีนเสียชีวิต 5 คน

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ได้ออกมาปกป้องการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงของประเทศ ในช่วงที่เกิดเหตุยิงปืนใหญ่ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในบริเวณพรมแดนทางทะเลซึ่งเป็นข้อพิพาทเมื่อเดือนที่แล้ว

-- พรรคซันไรส์ พาร์ตี ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก ได้ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาลตามข้อเสนอของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งพยายามที่จะหาทางออกให้กับการผ่านร่างกฎหมายให้กับพรรครัฐบาล

-- รัฐบาลเกาหลีใต้อนุมัติวงเงินกู้จำนวน 600 ล้านดอลลาร์แก่อินโดนีเซียในระหว่างปี 2553-2556 ภายใต้กรอบข้อตกลงที่ลงนามในวันนี้ (27 ธ.ค.) โดยสัญญาดังกล่าวร่วมลงนามโดยนายทีเอ็ม แฮมซาฮ์ ธาเย็บ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกาในสังกัดกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย และนายคิม โฮยัง เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำอินโดนีเซีย

-- กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค การขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านประจำเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 6.8% จากปีที่แล้ว แตะที่ 72,838 หลัง ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากความต้องการคอนโดมิเนียมและบ้านปรับตัวสูงขึ้น

-- โมฮัมหมัด อาลี คาติบี ผู้ว่าการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ของอิหร่าน กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบอาจปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เผยยอดการผลิตรถของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ร่วงลง 6.7% จากปีก่อนหน้านี้ ทำสถิติร่วงลงต่อเนื่อง 2 เดือนซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ