คมนาคมสรุปร่างความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ตั้งบ.ร่วมทุนไทยถือหุ้นข้างมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานย่อยเพื่อดำเนินงานความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน เปิดเผยว่า คณะทำงานย่อยฯ ได้สรุปร่างความร่วมมือรถไฟไทย-จีนแล้ว โดยเบื้องต้นได้กำหนดรูปแบบการลงทุน ซึ่งจะมีการจัดตั้งบริษัท 1 แห่ง เพื่อทำหน้าที่ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และได้สิทธิการบริหารการเดินรถ ซึ่งจะมีรายได้จากค่าโดยสาร และรายได้จากการบริหารสถานีรถไฟ

ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวจะเป็นลักษณะรัฐวิสาหกิจโดยรัฐบาลไทยจะถือหุ้นข้างมาก และจะได้รับสิทธิ์ในการบริหารจัดการโครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นระยะเวลา 30 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 20 ปี ซึ่งเมื่องานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จ จะให้มีการจัดตั้งบริษัทอีก 1 แห่ง เพื่อทำหน้าที่เดินรถในโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว ซึ่งบริษัทเดินรถนี้จะไม่กำหนดรูปแบบว่าจะมีการร่วมทุนในสัดส่วนเท่าใด และจะเป็นหน่วยงานลักษณะใด โดยอาจจัดตั้งเป็นบริษัทเอกชน หรือเป็นบริษัทลูกของบริษัทแรกก็ได้ ซึ่งฝ่ายไทยและฝ่ายจีนจะได้หารือในรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทเดินรถที่จะจัดตั้งขึ้นมานี้ จะไม่ใช่บริษัทรายเดียวที่จะสามารถเดินรถในโครงการรถไฟความเร็วสูงนี้ได้ แต่จะเปิดกว้างให้กับบริษัทเดินรถรายอื่นสามารถเดินรถในเส้นทางนี้ได้ด้วย เช่น บริษัทเดินรถไฟที่เดินรถจากจีน ผ่านสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเข้ามาไทย ก็จะสามารถเดินรถไฟเข้ามาในเขตไทยได้ด้วย ขณะเดียวกันบริษัทนี้จะต้องรับผิดชอบเงินลงทุนระบบรถไฟที่จะนำมาให้บริการ และจะจัดส่งรายได้การเดินรถให้กับบริษัทที่ดูแลด้านการก่อสร้างและบริหารการเดินรถตามสัดส่วนที่จะตกลงกันในอนาคต

หลังจากนี้คณะทำงานย่อยฯ จะได้สรุปรายละเอียดเสนอนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อที่จะนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการต่อไป คาดว่าจะเสนอได้ประมาณต้นเดือนม.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ