สหรัฐแสดงความวิตก หลังจีนประกาศลดโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งที่จีนประกาศหั่นโควต้าการส่งออกแร่ธาตุหายากลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 พร้อมระบุว่า สหรัฐจะกดดันจีนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีอุปทานแร่ธาตุหายากเพียงพอต่ออุปสงค์

"เราเป็นห่วงมากที่จีนควบคุมการส่งออกแร่ธาตุหายาก" เจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) กล่าว "เราได้แสดงความวิตกกังวลในเรื่องนี้กับจีน และเราจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับบรรดาผู้มรามีส่วนได้ส่วนเสีย"

โดยวานนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศลดปริมาณการส่งออกแร่ธาตุหายากในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ลง 11% มาอยู่ที่ 14,446 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการส่งออกในช่วงเดียวกันของปี 2553 ที่ 16,304 ตัน และยอดส่งออกราว 30,000 ตันของทั้งปีนี้

ทั้งนี้ จีนเป็นแหล่งผลิตแร่ธาตุหายาก ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ ในสัดส่วนถึง 97% ของการผลิตแร่ธาตุหายากทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า USTR ระบุในรายงานประจำปีเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบองค์การการค้าโลก (WTO) ของจีนว่า การจำกัดการส่งออกแร่ธาตุหายากได้สร้างความวิตกให้กับคู่ค้าของจีนอย่างมาก และอาจสร้างความเสียหายต่อการค้าได้

รายงานของ USTR ยังระบุอีกด้วยว่า สหรัฐจะเดินหน้าโน้มน้าวจีนให้ดำเนินนโยบายที่มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ พร้อมกันนั้นก็จะพิจารณาทางเลือกอื่นเพื่อรับมือกับมาตรการจำกัดการส่งออกของจีน ซึ่งอาจรวมถึงกระบวนการระงับข้อพิพาทในองค์การการค้าโลก หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ