รมต.วางแผนฯ อินโดนีเซียคาดการส่งออกของประเทศอาจชะลอตัวลงในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์มิดา อลิสจาห์บานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนการพัฒนาของอินโดนีเซียคาดว่า การส่งออกของอินโดนีเซียอาจขยายตัวช้าลงในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

นางอาร์มิดากล่าวว่า การส่งออกของประเทศจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีหน้า แต่จังหวะการเติบโตจะช้าลงกว่าปีนี้ โดยการส่งออกของอินโดนีเซียอาจขยายตัวเพียง 8.2% ในปี 2554 ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวราว 15% ในปีนี้

สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญของอินโดนีเซียได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทรัพยากรธรรมชาติและสินค้าโภคภัณฑ์ โดยการส่งออกคิดเป็นสัดส่วน 32% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศอาจใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจเติบโตช้าลง และส่งผลให้อุปสงค์สินค้าส่งออกจากประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซีย ลดลงด้วย โดยรัฐมนตรีฯ กล่าวเสริมว่า การขยายตลาดเป็นวิธีการแก้ปัญหาการชะลอตัวของการส่งออก

ในส่วนของการนำเข้านั้น รัฐมนตรีฯ กล่าวว่า การขยายตัวมีแนวโน้มว่าจะลดลงเช่นกัน แตะที่ระดับ 9.5% ในปีหน้า จากเป้าหมาย 17% ของปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 6% ในปีนี้ และ 6.4% ในปีหน้า เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการส่งออก การลงทุน และการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ