ธปท.เผยพ.ย.การส่งออก-นำเข้ายังขยายต่อเนื่องในทุกหมวดสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 30, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนพฤศจิกายน 2553 ว่า มูลค่าการส่งออกยังคงทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยในเดือนนี้มีมูลค่าทั้งสิ้น 17,584 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 28.7 เป็นการขยายตัวด้านปริมาณร้อยละ 19.6 และด้านราคาร้อยละ 7.5 นอกจากนี้ การส่งออกยังปรับตัวดีขึ้นทุกหมวดสินค้าและเกือบทุกตลาด

สำหรับภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.5 ล้านคน ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 10.2 ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียตะวันออก และเอเชียใต้เป็นสำคัญ ส่วนอัตราการเข้าพักโรงแรมในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ร้อยละ 55.1 สูงขึ้นจากที่ร้อยละ 49.0 ในเดือนก่อน โดยเป็นการปรับดีขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ด้านการนำเข้าในเดือนนี้มีมูลค่า 17,094 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 35.0 เทียบกับเดือนก่อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4 สอดคล้องกับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ปรับสูงขึ้นจากเดือนก่อน ทั้งนี้ การนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนนี้เป็นผลจากการเร่งตัวในทุกหมวดสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ