แบงก์ ออฟ ไชน่าคาดดีมานด์จากตปท.ซบเซา-นโยบายเข้มงวดทำเศรษฐกิจจีนชะลอตัวปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) เปิดเผยรายงานซึ่งระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวราว 9.5% ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของปีนี้อยู่ 0.5% อันเป็นผลมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่ซบเซา นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น และแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลในปี 2554 ซึ่งเป็นปีแรกของแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2559)

เมื่อต้นเดือนธันวาคมรัฐบาลจีนประกาศว่าจะคุมเข้มนโยบายการเงินในปีหน้าเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงและพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า นโยบายควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆ และนโยบายกระตุ้นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ในปีนี้ ส่งผลให้จีดีพีของจีนขยายตัวช้าลงแตะ 9.6% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 10.3% และไตรมาสแรกที่ 11.9%

รายงานระบุว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยายตัว 4% ในปีหน้า เทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.3% นอกจากนั้นการที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของผลิตภัณฑ์เชิงอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เช่นเดียวกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ยังทำให้แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อมีมากขึ้นในอนาคต

เดิมทีรัฐบาลจีนตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อปีนี้ไว้ที่ 3% แต่ในช่วง 11 เดือนแรกของปี อัตราเงินเฟ้อก็ได้ขยายตัวเกินเป้าแล้วที่ระดับ 3.2% อันเป็นผลมาจากราคาอาหารที่พุ่งสูง โดยในเดือนพฤศจิกายนอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ 5.1%

นอกจากนั้นรายงานยังคาดการณ์ว่า ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะอยู่ที่ 7 ล้านล้านหยวน (1.06 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้า ลดลงเล็กน้อยจากปีนี้ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 7.5 ล้านล้านหยวน

ส่วนยอดค้าปลีกสินค้าผู้บริโภคและผลผลิตมูลค่าเพิ่มเชิงอุตสาหกรรมคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยจากปีนี้ ขณะที่ยอดนำเข้าคาดว่าจะขยายตัว 18% ในปีหน้า ส่วนยอดส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 15%

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงได้สร้างความวิตกกังวลให้กับสาธารณะ ดังนั้นจึงมีกระแสคาดการณ์ว่าจีนจะขึ้นดอกเบี้ยอีก ซึ่งรายงานของ BOC คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีนจะขึ้นดอกเบี้ยสูงสุด 3 ครั้งในปีหน้า โดยส่วนมากจะขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยฝากและเงินกู้ ระยะ 1 ปี อีก 0.25% ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน นอกจากนั้นจีนยังเพิ่มเพดานกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ถึง 6 ครั้งในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ