ท่อส่งน้ำมันระหว่างจีน-รัสเซียเริ่มเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 2, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่อส่งน้ำมันแห่งแรกที่เชื่อมระหว่างรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก และจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก ได้เริ่มต้นเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากได้เปิดทดลองใช้มานานสองเดือน

รัสเซียจะขนส่งน้ำมันจากภาคตะวันออกของประเทศ ไปยังเมืองต้าชิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เป็นปริมาณ 15 ล้านตันต่อปี ในระหว่างปีพ.ศ. 2554 - 2573 หรือประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน ผ่านท่อส่งน้ำมันแห่งใหม่นี้ ซึ่งมีระยะทาง 1,000 กิโลเมตร โดย 72 กิโลเมตรอยู่ในเขตรัสเซีย ขณะที่อีก 927 กิโลเมตรอยู่ในประเทศจีน

โครงการสร้างท่อส่งน้ำมันแห่งนี้มีมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินทุนส่วนหนึ่งเป็นการกู้ยืมเงินจากจีน โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดใช้ท่อส่งน้ำมันดังกล่าว รัสเซียได้ขนส่งน้ำมันไปยังจีนทางรถไฟ

ทั้งนี้ รัสเซียแซงซาอุดิอาระเบียขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกในปี 2552 ขณะที่จีนก็แซงสหรัฐขึ้นเป็นประเทศที่บริโภคพลังงานรายใหญ่สุดของโลกในปีที่แล้ว

เหยา เหว่ย ผู้จัดการทั่วไปของ Pipeline Branch of Petro China Co., Ltd. (PBPC) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อส่งน้ำมันส่วนที่อยู่ในประเทศจีน กล่าวว่า ท่อส่งน้ำมันดิบแห่งใหม่นี้จะเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างจีนและรัสเซียในระยะใหม่

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เคยกล่าวไว้ว่า ท่อส่งน้ำมันนี้จะช่วยให้การส่งออกของรัสเซียมีความหลากหลายมากขึ้น

การก่อสร้างท่อส่งน้ำมันระยะที่สองมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2557 ซึ่งจะขยายระยะทางเป็นประมาณ 4,700 กิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ เวลา 5.48 น.วันนี้ หรือ 24 ชั่วโมงแรกของการเปิดใช้งาน ได้มีการขนส่งน้ำมันจากรัสเซียถึงจีนแล้ว 42,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ