"จิตติ"มองราคาทองคำยังขาขึ้น คาดราคาในปท.ทำสถิติใหม่เกิน 20,150 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 3, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำในปีนี้ มีแนวโน้มที่จะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ แต่คาดว่าไม่น่าจะเกินระดับ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกทั้งสหรัฐและยุโรปได้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดแล้ว และอยู่ในช่วงฟื้นตัว ดังนั้นราคาทองคำปีนี้จึงมีความผันผวนในทิศทางขาขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรก แต่จะไม่ปรับขึ้นแรงเหมือนกับ 2 ปีที่ผ่านมา

“ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมามากแล้วตั้งแต่ 700 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ มาถึง 1,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ปรับขึ้นถึงเท่าตัว ดังนั้นโอกาสที่จะปรับขึ้นแรงเหมือนกับที่ผ่านมาค่อนข้างยาก ยกเว้นจะมีสถานการณ์โลกที่สร้างความตื่นตระหนก" นายจิตติ กล่าว

ส่วนราคาขายทองคำในประเทศมีทิศทางสอดคล้องกับตลาดโลก โดยคาดว่า ทองคำแท่งจะปรับขึ้นสร้างสถิติใหม่เกินบาทละ 20,150 บาท โดยความผันผวนของราคาทองคำจะใกล้เคียงปี 51 ที่มีการเปลี่ยนแปลงของราคาประมาณ 400-500 บาท/วัน ซึ่งยังเป็นโอกาสให้นักลงทุนสามารถทำกำไรได้

ขณะที่ธุรกิจร้านค้าทอง คาดว่าในปีนี้จะดีขึ้น เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งปกติจะมีเงินสะพัดมาก ประกอบกับจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ การขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และ อบต. ทำให้ประชาชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น จึงคาดว่าบางส่วนจะมีการซื้อทองคำเก็บ และซื้อเป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ