รองนายกฯ เผยกรอบงบปี 55 ขาดดุลไม่เกิน 4 แสนลบ.รายได้ 1.9 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจเห็นพ้องกันที่จะกำหนดกรอบงบประมาณปี 55 ขาดดุลไม่เกิน 4 แสนล้านบาท ภายใต้ประมาณการณ์รายรับของรัฐบาละเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท รายจ่ายที่ 2.3 ล้านล้านบาท

การขาดดุลงบประมาณดังกล่าวลดลงจากกรอบปีงบประมาณ 54 ขาดดุลราว 4.2 แสนล้านบาท เพื่อเป็นการส่งสัญญาณการจัดทำงบประมาณเข้าสู่สมดุลในปีงบประมาณ 59

นายไตรรงค์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 55 และมีความเห็นสอดคล้องกันว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)จะอยู่ที่ราว 4.5% อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.5% รวมแล้วน่าจะมีรายได้ประชาชาติที่แท้จริงน่าจะเพิ่มขึ้น 8%

ส่วนรายละเอียดของงบลงทุนในปีงบประมาณ 55 นั้น นายไตรรงค์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณกลับไปพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณ เนื่องจากที่ผ่านมามีการตั้งงบประมาณแต่มีการเบิกจ่ายจริงไม่เกิน 76% ดังนั้น ในปีงบประมาณ 55 จะเปลี่ยนคอนเส็ปต์ไม่ให้ตั้งงบประมาณแบบเพ้อฝัน

ขณะเดียวกันรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะลดภาระการใช้เงินงบประมาณ โดยจะนำระบบการลงทุนแบบ PPP มาใช้เพิ่มขึ้น และในปีงบประมาณ 55 ส่วนหนึ่งจะตั้งงบเพื่อใช้หนี้เงินคงคลังจำนวน 8 หมื่นล้านบาทด้วย

อนึ่ง การประชุมของ 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เพื่อหารือถึงกรอบในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 วันนี้ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ, ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ