กพบ.เล็งศึกษาเปิดด่านชายแดน 24 ชม. อำนวยความสะดวกทั้งการค้า-การขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2011 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธราดล เปี่ยมพงศ์ศานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(กพบ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า กพบ.ได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานศุลกากร 24 ชม. ณ ด่านพรมแดน เพื่อเร่งผลักดันการดำเนินงานตามความตกลงการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาค

โดยที่ประชุม กพบ.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการชุดที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ไปศึกษาความเป็นไปได้ที่จะให้มีการเปิดด่าน 24 ชม. หรืออาจขยายเวลาการเปิดด่านเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นในแต่ละด่าน เพราะบางด่านอาจมีปัญหาการลักลอบแรงงานต่างด้าว ปัญหาลักลอบขนยาเสพติด รวมถึงปัญหาเรื่องบริหารจัดการหน้าด่านที่บุคลากรอาจไม่เพียงพอ

นายธราดล กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องมีการพูดถึงเรื่องการเปิดด่าน 24 ชม. ก็เพื่อจะให้สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ตลอดเวลา รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้สามารถขนถ่ายสินค้าโดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีอุตสาหกรรมที่อยู่ในข่าย เช่น อุปกรณ์อะไหล่ ยานยนต์ กระดาษ ซึ่งด่านที่มองไว้ว่าจะให้เปิดบริการ 24 ชม. เช่น ด่านแม่สาย ด่านเชียงของ จ.เชียงราย, ด่านแม่สอด จ.ตาก, ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว และด่านชายแดนที่ จ.หนองคาย เป็นต้น

อนึ่ง คณะกรรมการชุดของนายไตรรงค์ ประกอบด้วยหลายหน่วยงานร่วมเป็นกรรมการ คือ กระทรวงคมนาคม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เป็นเลขานุการฯ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาด่านชายแดนทั่วประเทศอย่างเป็นระบบและได้มาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ