ธปท.เตือนแบงก์ระวังปล่อยกู้ลูกค้าใหญ่ ป้องกันก่อนเกิดปัญหากระทบภาพรวมศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 14, 2011 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตือนธนาคารพาณิชย์ให้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจรายใหญ่ แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่เห็นปัญหาการกระจุกตัว และไม่ได้ปล่อยกู้เกินกว่า 25% ของเงินกองทุน แต่ ธปท.กังวลว่าหากเกิดปัญหากับสินเชื่อรายใหญ่ในอนาคตอาจจะมีผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจอย่างมาก

ธนาคารพาณิชย์ควรจะต้องดูแลตัวเอง ดูแลลูกหนี้ ขณะเดียวกันลูกหนี้ก็ต้องดูแลตัวเองด้วย ส่วนธปท.และธนาคารพาณิชย์ก็จะร่วมมือกับดูแลก่อนจะเกิดปัญหาด้วย โดยจะไม่ดูเป็นอุตสาหกรรม แต่จะดูลูกหนี้แต่ละราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จากการตรวจสอบภาพรวมฐานแบงก์ในปี 53 พบว่า ฐานะของแบงก์มีความแข็งแกร่งมั่นคงดี มีการปรับตัวรับเกณฑ์บาเซิล II และ III อย่างดี หากเศรษฐกิจโลกไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ และเหตุการณ์ในประเทศไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็จะทำให้ธนาคารพาณิชย์ขยายตัวได้ดีอยู่

ในปีนี้ธปท.จะเน้นการดูแล 4 เรื่อง คือ เน้นรายย่อย เช่น เครดิตบูโร ในการย้ำวินัยการชำระหนี้ของลูกหนี้, นอนแบงก์ ที่อยู่นอกระบบ ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ, สถาบันประกันเงินฝาก ซึ่งในเดือน ส.ค.ก็จะลดประกันเงินฝากเป็น 50 ล้านบาทต่อบัญชี จาก 100 ล้านบาท และจะร่วมกับสถาบันฯเดินสายไปทั่วประเทศเพื่อให้ความรู้ เริ่มตั้งแต่ ก.พ.นี้, กฎระเบียบต่าง ๆ ที่ธปท.ออกมาจะมีการประสานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องมากขึ้นเช่น ก.ล.ต.

"ความกังวลต่อฐานะแบงก์ได้หายไปแล้ว ดังนั้น เราจะมาดูแลประเด็นอื่น โดยในปีนี้จะดูแลผู้บริโภคมากขึ้น"นายสรสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ