ชาวไร่อ้อยหน้าบานแนวโน้มราคาน้ำตาลสดใสหลังคาดการณ์ซัพพลายขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 14, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย คาดว่า แนวโน้มราคาอ้อยปี 54/55 หรือปี 55 จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 1,100 บาท/1 ตันอ้อย โดยคำนวณจากราคาขายล่วงหน้าน้ำตาลไปแล้วถึง 70% โดยจะมีผลผลิตอ้อยรวม 67-70 ล้านตันอ้อย และอาจมีผลผลิตมากถึง 75 ล้านตันอ้อยทั้งนี้ขึ้นกับสภาพดินฟ้าอากาศด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวงการน้ำตาลตลาดโลกคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำตาลที่จะออกสู่ตลาดโลกในปีนี้จะขาดแคลน 1-2 ล้านตัน จากเดิมที่เคยคาดว่า จะเกินความต้องการ 3-5 ล้านตันก่อนหน้านี้ เนื่องจากสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงและเกิดปัญหาภัยธรรมชาติในประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลก ส่งผลให้แนวโน้มราคาน้ำตาลตลาดโลกในปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้น ล่าสุดราคาน้ำตาลทรายขาว ราคาตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 800 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน หรือประมาณ 26-27 บาท/กิโลกรัม ส่งผลราคาอ้อยในประเทศดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา และนับเป็นปีที่คุ้มทุนเกษตรกรระดับหนึ่ง เพราะต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 1,040 บาท/1 ตันอ้อย และได้รับราคาจากคณะรัฐมนตรีที่ 1,050 บาท/ 1 ตันอ้อย

"ในช่วงที่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไทยเป็นไปด้วยดี ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือโดยจัดสรรงบประมาณมาช่วยปรับปรุงระบบชลประทานให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้น้ำเพียงพอกับความต้องการใช้ หากมีน้ำจะสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ได้มากกว่าปัจจุบันที่ได้เฉลี่ยในภาพรวมเพียง 10 ตัน/ไร่"นายกำธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ