ผู้ค้าจ่อขึ้นน้ำมันสัปดาห์นี้ จี้รัฐนำเงินกองทุนอุดหนุนหากจะตรึงดีเซลต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 17, 2011 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า ค่าการตลาดกลุ่มดีเซลขณะนี้เหลือเพียง 1.20 บาท/ลิตร ส่งผลให้ผู้ค้าต้องรับภาระขาดทุน ดังนั้น หากรัฐบาลยังต้องการให้ราคาดีเซลต่ำกว่า 30 บาท/ลิตรอย่างต่อเนื่อง ก็ควรเร่งนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุนโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี มองว่ากลไกในปัจจุบันที่ต้องเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)แต่ละครั้งมีความล่าช้ามาก ผู้ค้าแบกรับภาระสูง ดังนั้น แนวทางน่าจะทำเหมือนในอดีต คือ กบง.มีมติให้อำนาจ รมว.พลังงาน เป็นผู้เห็นชอบการชดเชยในวงเงินครั้งละไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตร แทนการเรียกประชุม กบง.ตามปกติ ซึ่งแนวทางนี้ทั้งผู้ค้าน้ำมันจะได้ไม่รับภาระขาดทุนและประชาชนก็ได้รับผลกดีจากนโยบายของรัฐ

นายอนุสรณ์ คาดว่า เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 5 พันล้านบาทที่นำไปใช้อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลนั้น คงจะใช้ได้นานไม่เกินอีก 1 เดือน เพราะราคาตลาดโลกยังพุ่งต่อเนื่องล่าสุดดีเซลสิงคโปร์อยู่ที่ 108.75 ดอลลาร์/บาร์เรล แนวทางที่จะไม่สร้างภาระต่อกองทุนฯ มากนัก คือ รัฐบาลน่าจะปล่อยให้ราคาดีเซลในประเทศปรับขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง เพราะหากดูแนวโน้มราคาน่าจะอยู่ในเกณฑ์ 31-32 บาท/ลิตร ซึ่งจะไม่กระทบต่อภาคขนส่งมากนัก เพราะรถบรรทุกสินค้าหรือรถโดยสารส่วนใหญ่ต่างเปลี่ยนไปใช้ก๊าซ NGV และก๊าซ LPG กันเกือบหมดแล้วจึงไม่น่าจะมีผลกระทบเป็นลูกโซ่มาถึงการปรับราคาสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้เข้ามาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลบี 3 ในอัตรา 1.65 บาท/ลิตร ดีเซลบี 5 อัตรา 2.50 บาท/ลิตร หรือประมาณ 3,237 ล้านบาท/เดือน ในขณะที่ฐานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อวันที่ 11 ม.ค.54 มีวงเงินรวม 27,617 ล้านบาท

ด้าน น.ส.ทอแสง ไชยประวัติ ผู้จัดการแผนกวางแผนการพาณิชย์ บมจ.ไทยออยล์ จำกัด คาดว่าในสัปดาห์นี้อาจจะเห็นราคาน้ำมันดิบตลาดโลกโดยเฉพาะตลาดเบรนท์ปรับขึ้นไปถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เหตุจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ความต้องการน้ำมันเพื่อการอบอุ่นเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ปัญหาน้ำท่วมในออสเตรเลียทำให้การส่งออกถ่านหินมีปัญหา จีนจึงนำเข้าดีเซลเพื่อผลิตไฟฟ้าแทนถ่านหิน ประกอบกับปัญหาท่อส่งน้ำมันในอลาสก้ายังขัดข้อง ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาค่าการตลาดน้ำมันของไทยทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซลที่ยังต่ำอยู่ จึงมีโอกาสที่ราคาขายปลีกของไทยสัปดาห์นี้อาจปรับขึ้นได้


แท็ก บางจาก   (BCP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ