China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า เต๋อหลุน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนไม่มีแผนที่จะออกธนบัตรที่มีมูลค่าสูงขึ้นชุดใหม่ หรือธนบัตรสกุลเงินหยวนชุดที่ 6

นายหม่าได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า จีนจะออกธนบัตรที่มีมูลค่าสูงขึ้นชุดใหม่เพื่อบรรเทาความขาดแคลนเงินสด ท่ามกลางการปล่อยเงินกู้ที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดของจีนคือ 100 หยวน (ประมาณ 15 ดอลลาร์สหรัฐ)

นายหม่ากล่าวว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นภายในประเทศ

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.0574 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนในเดือนธ.ค. ตัวเลข FDI ของจีนอยู่ที่ 1.403 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทำให้ตัวเลข FDI ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 นับตั้งแต่เดือนส.ค.2552

นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลข FDI ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในภาคบริการ

-- นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจะมุ่งเน้นเรื่องการควบคุมราคาอาหารและตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสแรก

นายเหวินกล่าวในที่ประชุมสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีนว่า เจ้าหน้าที่ควรจะติดตามดูราคาสินค้าโภคภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและวัสดุที่ใช้ในการผลิตที่สำคัญให้ใกล้ชิดมากขึ้น

-- นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าเพื่อผู้บริโภคของจีน อาจจะขยายตัวกว่า 18% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2553 โดยคาดว่ายอดขายสินค้าเพื่อผู้บริโภคจะสูงกว่าระดับ 15 ล้านล้านหยวน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ