"เพาเวอร์คอม กรุ๊ป"เล็งขยายโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ในอาเซียนหลังเปิดในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไซม่อน ชาง ประธาน บริษัท เพาเวอร์คอม กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เริ่มต้นขยายธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ผ่านการลงทุนของบริษัทลูก คือ บริษัท ท๊อป กรีน เอนเนอยี่ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท อินฟินิท กรีน จำกัด

“ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่เหมาะสมต่อการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากมีสภาพอากาศที่ดี ไม่มีแผ่นดินไหวและมรสุม ทำให้เราตัดสินใจเข้ามาขยายธุรกิจ ซึ่งหากก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยได้ครบ 15 เมกะวัตต์ตามเป้าหมาย ก็จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 22,500,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือคิดเป็นรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 225 ล้านบาทต่อปี ซึ่งไม่รวมกับเงินสนับสนุนจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ 15,000 ตันต่อปี ตลอดระยะเวลา 21 ปีอีกด้วย" นายไซม่อน ชาง กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท อินฟินิท กรีน จำกัด ซึ่งมีบมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ(IFEC) ถือหุ้น 17% ได้ใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์รวม 15 เมกะวัตต์ โดยเริ่มแห่งแรกที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี บนเนื้อที่ 76 ไร่ กำลังการผลิตรวม 5 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเฟสแรก 2 เมกะวัตต์ และเฟสที่สองอีก 3 เมกะวัตต์ จำหน่ายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. เพื่อรองรับกับความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศไทย

โรงไฟฟ้าดังกล่าวได้เริ่มจำหน่ายไฟให้กับ กฟภ.แล้วจำนวน 2 เมกะวัตต์ ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2553 ซึ่งสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 34 ล้านบาทต่อปี ส่วนที่เหลืออีก 3 เมกะวัตต์ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและดำเนินการได้ครบทั้ง 5 เมกะวัตต์ ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ