ผู้เลี้ยง-ผู้ค้าพร้อมร่วมมือชั่งกิโลฯ ซื้อขายไข่ไก่เป็นทางเลือกเริ่ม ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2011 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ผู้ค้าไข่ไก่ ชมรมผู้เลี้ยงและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเรื่องการเตรียมนำสินค้าไข่ไก่ขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุม และแนวทางการจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม โดยที่ประชุมมีมติให้เริ่มทดลองจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมในตลาดใหญ่ๆ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เช่น ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดมีนบุรี ตลาดเสรี ตลาดรังสิต

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าไข่ไก่ที่ขายอยู่ในตลาดเหล่านี้จะขายไข่ไก่ใน 2 ทางเลือก คือ จำหน่ายแบบแยกเบอร์ และ จำหน่ายแบบเป็นกิโลกรัม เช่น หากเป็นไข่ไก่เบอร์ 2 จำนวนไข่จะอยู่ที่ประมาณ 15-16 ฟอง/ก.ก. และไข่ไก่เบอร์ 3 จำนวนไข่จะอยู่ที่ประมาณ 16-17 ฟอง/ก.ก.โดยราคาจำหน่ายกิโลกรัม 50-52 บาท

นายมาโนช กล่าวว่า รูปแบบการขายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมนี้จะมีเริ่มทดลองตั้งแต่เดือน ก.พ.นี้เป็นต้นไป และจะทดลองเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน เพื่อกลับมาทบทวนหากเลือกขายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ต่อไป

"ถือว่าเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ไม่ได้บังคับ การซื้อปลีกย่อยแบบเป็นฟองหรือเป็นแพ็คก็ยังทำได้เหมือนเดิม คนขายไม่มีสิทธิไปบังคับคนซื้อ"นายมาโนช กล่าว

ส่วนเรื่องการนำไข่ไก่ เข้ามาเป็นสินค้าควบคุมนั้น นายมาโนช กล่าวว่า ต้องรอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ