สศอ. เผยปี 54 ทุ่มงบ 321.2 ลบ.เพิ่มประสิทธิภาพอุตฯ 43 โครงการใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 54 สศอ.ดำเนินโครงการภายใต้แผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพภาคอุตสาหกรรม(Productivity) และแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา รวมทั้งสิ้น 321.2 ล้านบาท ผ่านการดำเนินโครงการ 43 โครงการเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จ และสร้างความยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรมไทย

สำหรับแผนแม่บท Productivity ได้เพิ่มจำนวนสาขาอุตสาหกรรมให้มากขึ้นเป็น 19 สาขา จาก 14 สาขา จำนวน 38 โครงการ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่จะเป็นการยกระดับประสิทธิภาพการผลิตให้กับอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยให้มีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่หลักปฏิบัติที่เป็นเลิศในการผลิตและรักษาระบบ Green Productivity เพื่อการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน, โครงการยกระดับการแข่งขันอุตสาหกรรมอาหารไทยด้วยการลดต้นทุนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, โครงการพัฒนาด้านการเพิ่มผลผลิตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเชิงบูรณาการสำหรับอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เป็นต้น

โครงการต่างๆภายใต้แผน Productivity จะทำให้มีการพัฒนาทักษะบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม ไม่น้อยกว่า 12,645 คน และยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมสู่การเพิ่ม Productivity ไม่น้อยกว่า 900 โรงงาน

ขณะที่แผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาเพิ่มจำนวนสาขาอุตสาหกรรมที่ดำเนินโครงการเป็น 9 สาขา จาก 6 สาขา โดยในปีนี้ได้จัดทำ 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาต้นแบบอุตสาหกรรมการผลิตเชิงอิเล็กทรอนิกส์ (E-Manufacturing) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน, โครงการพัฒนานวัตกรรมระบบสมองกลฝังตัวและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกระบวนการผลิตเชิงนิเวศน์, โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างยั่งยืนด้วยระบบการจัดการพลังงานตามมาตรฐานสากล(ISO 50001),โครงการผลิตเม็ดพลาสติกผสมระหว่างโพลิสไตรีนชนิดทนแรงกระแทกสูงกับโพลีทิลีนชนิดความหนาแน่นสูงที่ทนสารเคมี โดยใช้โคพอลิเมอร์สไตรีน/เอทิลีน-บิวทีลีนสไตรีนเป็นตัวช่วยผสม และโครงการขับเคลื่อนระบบสมรรถนะสู่โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้มีนวัตกรรมเกิดใหม่อย่างน้อย 2 นวัตกรรม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 5 ผลิตภัณฑ์ เพิ่มทักษะบุคลากรไม่น้อยกว่า 100 คนและโรงงานที่สามารถประยุกต์ใช้ระบบมาตรฐาน ไม่น้อยกว่า 80 โรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ