"อภิสิทธิ์"เผยหารือรมว.ตปท.สิงคโปร์วันนี้ไม่มีเรื่องสัมปทาน ADVANC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมว.ต่างประแทศของสิงคโปร์เดินทางมาพบวันนี้ ไม่ได้มีการหารือเรื่องเกี่ยวกับสัญญาสัมปทานของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)หรือเอไอเอส ซึ่งมีกองทุนเทมาเส็ก หรือ เทมาเส็ก โฮลดิ้ง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ส่วนที่มีข่าวว่าผุ้บริหารจากสิงเทลจะเข้าพบในสัปดาห์หน้านั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามีประเด็นอะไร อย่างไรก็ตาม แนวทางการปฏิบัติการตรวจสอบสัญญาสัมปทานภายใต้ มาตรา 22 และ มาตรา 13 ของพ.ร.บ. ร่วมทุนฯได้สั่งการให้รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)เร่งรวบรวมเสนอเรื่องเข้า ครม.พร้อมกันทุกราย เพื่อป้องกันปัญหาการเลือกปฏิบัติ ซึ่งรมว.ไอซีที ยืนยันจะเร่งดำเนินการ

"ไม่มี(ตัวแทนเทมาเส็กเข้าพบ) เห็นมีแต่คนพูด ยังไม่เห็นรายละเอียด คุยกันเรื่องความสัมพันธ์ในอาเซียน ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ และการที่รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ไปเชียงรายและทางตอนใต้ของจีน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับข้อกังวลว่าเทมาเส็กเป็นบริษัทของรัฐบาลสิงคโปร์จะเกิดปัญหาความสัมพันธ์หากมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการแก้ไขสัญญาสัมปทานนั้น นายกรัฐมตรี กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เนื่องจากเป็นการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ซึ่งผู้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยต้องให้ความเคารพกฎหมายของไทยด้วย

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีคำยืนยันว่าตัวแทนจากกองทุนเทมาเส็กจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากช่วงระยะนี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ