ธปท.ไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ภาคอสังหาฯ , มองเงินบาทสะท้อนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2011 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ไม่กังวลต่อภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ เนื่องจากตัวเลขความต้องการซื้อและจำนวนอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการเองก็มีความระมัดระวังในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าที่มีความกังวลว่าจะมีปริมาณสูง แต่ขณะนี้จากที่ประเมินยังไม่พบความผิดปกติ

"แบงก์ชาติไม่ค่อยห่วงภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาฯ เพราะไม่มีสัญญาณอะไรเลยที่น่ากังวล แม้แต่ภาวะฟองสบู่อสังหาฯในจีนที่กังวลกัน ก็คาดว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะรัฐบาลจีนมีการควบคุมและดูแลอย่างดี" นายเมธี กล่าว

นายเมธี กล่าวว่า ธปท.ยังให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องอัตราเงินเฟ้อไม่ให้เกินเป้าหมาย และดำเนินนโยบายโดยใช้กลไกของอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะรักษาระดับเสถียรภาพของอัตราเงินเฟ้อเอาไว้ได้

ส่วนเรื่องค่าเงินบาทที่มีความกังวลในช่วงที่ผ่านมาว่าจะแข็งค่าไปที่ระดับที่ 28-29 บาท/ดอลลาร์จากปัจจัยเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ก็อยู่ระดับ 30 บาท/ดออลลาร์ จึงเชื่อว่าค่าเงินบาทยังสะท้อนเศรษฐกิจตามความเป็นจริง และไม่ได้แข็งค่ามากอย่างที่กังวลกัน

และแผน QE2 ของสหรัฐ ที่อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนกว่า 6 แสนล้านเหรียญจนถึงกลางเดือน มิ.ย. 54 นั้น ขณะนี้ได้อัดฉีดเงินไปแล้วกว่า 2 แสนล้านเหรียญ จะเห็นได้ว่ามีการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐ เนื่องจากการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจคืบหน้าไปมากแล้ว จึงอาจจะต้องมีการประเมินว่าจะใช้เม็ดเงินถึง 6 แสนล้านเหรียญหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ