(เพิ่มเติม) กทช. คาดแผนแม่บทโทรคมนาคมแล้วเสร็จพ.ค.นี้ หวังส่งต่อ กสทช.ปรับใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) ปฎิบัติหน้าที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คาดว่า กสทช.ภายใน พ.ค.54 จะจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมได้เสร็จเพื่อรอเสนอคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ โดยจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากทุกภาคส่วนในเดือน ก.พ.54 และจะกลับมาปรับปรุงแผน ก่อนจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกรอบในเดือน เม.ย.54

ทั้งนี้ แผนพัฒนากิจการโทรคมนาคมจะมีระยะเวลา 5 ปี โดยแนวคิดสำคัญในการจัดทำแผนแม่บท อยู่บนหลักการที่จะมีการกระจายตัวเพิ่มของบรอดแบนด์ ซึ่งเป็นเป้าหมายการพัฒนาโทรคมนาคมในยุคปัจจุบัน รวมทั้งให้ค่าบริการลดลงจากปัจจุบันมีการบริการทั่วถึงและให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองและได้รับการบริการที่ดี

"เราได้เตรียมการร่างแผนแม่บทโทรคมนาคมให้เรียบร้อย ส่วนคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่จะรับหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเขา ถ้าเขารับก็จะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ" พ.อ.นที กล่าวในการสัมมนา "กสทช.กับการพัฒนาแม่บทกิจการโทรคมนาคม"

พ.อ.นที กล่าวอีกว่า การทำแผนแม่บทครั้งนี้ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีความขัดแย้งน้อยที่สุดที่คนส่วนใหญ่สามารถรับได้ แต่จะไม่ลงในรายละเอียดในแผนดังกล่าว เพราะจะเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก

อย่างไรก็ตาม ตลาดโทรคมนาคมในประเทศไทยมีดีมานด์และซัพพลายพร้อมแล้ว เห็นได้จากตัวเลขจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊คของไทยสูงถึง 6.1 ล้านคน และ 68% ของจำนวนดังกล่าวอยู่ในวัยทำงาน รวมทั้งมีผู้ใช้บริการโมบายอินเตอร์เน็ต 12 ล้านคน แม้ว่าไทยยังไม่มีการให้บริการ 3G รวมถึงมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 1 ล้านคน

แต่ปัญหาการเข้าถึงบริการบรอดแบนด์ในไทยยังมีอัตราน้อยกว่าประเทศอื่น เช่น มาเลเซีย และเวียดนาม รวมถึงค่าบริการบรอดแบนด์ของไทยเฉลี่ยต้องจ่ายถึง 11%ของรายได้เฉลี่ย ขณะที่ไต้หวัน และสิงคโปร์ จ่ายค่าบริการเพียง 0.01% ทั้งนี้รัฐบาลได้มีการประกาศนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ ซึ่งแผนแม่บทจะจัดทำแผนให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

ด้านนายโกศล เพชรสุวรรณ ประธานคณะกรรมการธุรกิจไอซีที สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมควรจะดำเนินการในลักษณะเป็นแผนปฎิบัติการ เพราะรัฐบาลมีการวางนโยบายไว้หมดแล้ว ดังนั้นในแผนควรกำหนดแนวทางปฎิบัติให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ กสทช.ใหม่

"แผนแม่บทโทรคมนาคม ควรเป็นแผนปฎิบัตไปเลย สัญญาสัมปทานก็ควรให้ชัด" นายโกศล กล่าว

นายรอม หิรัญพฤกษ์ ที่ปรึกษา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม แม้จะมีการทำตามกรอบนโยบายไอซีทีที่ได้วางแผนไอซีที 2020 ไว้แล้วก็ตามแต่ที่ผ่านมาธุรกิจยังขาดความโปร่งใส ขีดความสามารถของบุคลากรและความเป็นผู้นำ สิ่งที่ต้องการทำให้ได้จริงตามแผนควรให้มีการเกิดการแข่งขันเสรีและเป็นธรรม กีดกันการผูกขาดและครอบงำกิจการ ซึ่งควรมีการทำความตกลงกันกับผู้เกี่ยวข้องก่อนมีการจัดทำในแผนแม่บท

"ต้องหาคนเล่นเป็น เรื่องความเป็นผู้นำต้องทำตามความต้องการของประชาชน ปัจจุบันมองไม่เห็นชัดเจนว่าจะเกิดแบบนั้น"นายรอม กล่าว

นายวิชัย เบญจรงคกุล นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ปัญหาและอุปสรรคในธุรกิจโทรคมนาคมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมาจากการผูกขาดของภาครัฐ ทำให้ไม่มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และทำให้เกิดต้นทุนหลายอย่างซึ่งเกิดจากสัญญาสัมปทาน ดังนั้น ในแผนแม่บทฯควรคำนึงถึงภาคประชาชนให้มากขึ้นและรัฐบาลต้องเลิกผูกขาด เพื่อให้อุตสาหกรรมเติบโตต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ