นายกฯ เผยอาจเปิดนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มเติม แก้ปัญหาขาดแคลนในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีข้อเสนอให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อดูในภาพรวมแล้วเห็นว่าควรจะมีการเปิดนำเข้าเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติด้วย

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้จะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ อีกครั้งหนึ่ง โดยจะเชิญนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน และ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ มาหารือร่วมกันถึงแนวทางการดำเนินงานต่อไป เพื่อหารือผลการดำเนินการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 30,000 ตัน ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง และข้อสรุปเกี่ยวกับการนำเข้าว่า มีใครได้รับผลประโยชน์บ้างหรือไม่ ส่วนจะขยายเวลานำเข้าจากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ม.ค.นี้หรือไม่นั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้งเช่นกัน

ส่วนที่มีเอกชนเรียกร้องให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอีกนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องมีการหารือกันก่อน เพราะต้องพิจารณาข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆก่อน รวมทั้งจะให้ภาคเอกชนแต่ละรายระบุความต้องการน้ำมันปาล์มด้วย เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ