ฟิทช์ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอียิปต์เป็นลบ หลังเหตุจลาจลบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 29, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอียิปต์ โดยได้ปรับแนวโน้มความน่าเชื่อถือลงสู่ร่ะดับ "เป็นลบ" หลังจากเหตุการณ์ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้บานปลายกลายเป็นการจลาจลนองเลือด

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของอียิปต์ไว้ที่ระดับ BB+

"การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในอียิปต์ ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของอียิปต์ก่อนการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้ ตกอยู่ในความไม่แน่นอน" ริชาร์ด ฟ็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือสาขาตะวันออกกลางและแอฟริกาของฟิทช์กล่าว

ทั้งนี้ แม้ฟิทช์มองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของอียิปต์อาจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากเหตุการณ์ประท้วง แต่อียิปต์ยังคงเผชิญกับปัญหามากมาย รวมถึงอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก และราคาอาหารที่พุ่งขึ้นกว่า 17% ต่อปี ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนส่วนใหญ่

การประกาศทบทวนความน่าเชื่อถือมีขึ้นหลังจากดัชนี EGX30 ตลาดหุ้นอียิปต์ ร่วงลงอย่างหนักถึง 17% ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์ประท้วงที่รุนแรง

นอกจากนี้ เหตุการณ์จลาจลในอียิปต์ยังได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ และยังฉุดดัชนี MSCI World Market Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นทั่วโลก ดิ่งลง 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ