อัตราดอกเบี้ยตลาดเงินในกลุ่มปท.ตลาดเกิดใหม่พุ่ง จากเหตุจลาจลในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากธนาคารกลางในหลายประเทศ ตั้งแต่ธนาคารกลางจีนไปจนถึงธนาคารกลางบราซิล ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์เริ่มกักตุนเงินสด เนื่องจากความกังวลที่ว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์อาจบั่นทอนเสถียรภาพทางการเมืองในอียิปต์

อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.5% เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.74% ของเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมในต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 2.63%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางในหลายประเทศได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยธนาคารกลางบราซิบประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนอีก 0.50% เป็น 11.25% ขณะที่ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา

เหตุการณ์รุนแรงในอียิปต์ซึ่งเป็นผลมาจากการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ (28 ม.ค.) นอกจากนี้ EPFR Global รายงานว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการจลาจลในอียิปต์ส่งผลให้กลุ่มกองทุนรวมในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่แห่ถอนทุนออกจากตลาดมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปีในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ