China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 31 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) รายงานว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนจะมีอุณหูมิสูงขึ้นในอีก 3 วันที่จะถึงนี้ แต่จะไม่มีหิมะหรือฝนตกลงมาเพื่อบรรเทาความแห้งแล้งในภาคเหนือของประเทศแต่อย่างใด

NMC ระบุว่า พื้นที่ทางภาคเหนือในลุ่มแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำห่วยเหอที่ประสบกับภาวะภัยแล้งจะมีปริมาณฝนและหิมะตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถึงแม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนและหิมะตกทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนในอีก 3 วันข้างหน้าก็ตาม

ทั้งนี้ พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีของจีน ได้แก่ มณฑลชานตง เหอหนาน เหอเป่ย์ อันฮุย ชานซี และ เจียงซู มีปริมาณฝนตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดย NMC กระตุ้นให้รัฐบาลท้องถิ่นใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อบรรเทาภัยแล้งซึ่งมีแนวโน้มจะรุนแรงยิ่งขึ้น

-- เจ้าหน้าที่ควบคุมภัยแล้งรายงานว่า พื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของจีนได้รับความเสียหายจากภาวะภัยแล้งไปแล้วกว่า 77.4 ล้าน mu (5.16 ล้านเฮคตาร์) ณ วันที่ 28 มกราคม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน คาดว่า ภัยแล้งจะรุนแรงยิ่งขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า โดยทางภาคเหนือในลุ่มแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำห่วยเหอที่ประสบกับภาวะภัยแล้งจะมีปริมาณฝนหรือหิมะตกเพียงเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม

นายเชน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน ย้ำถึงความสำคัญในการช่วยบรรเทาภัยแล้ง การรับประกันผลผลิตทางการเกษตรและความปลอดภัยของน้ำดื่มในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค การควบคุมราคาผู้บริโภคและภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งการรักษาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- กรมป่าไม้ของจีน (SFA) คาดว่า ผลผลิตจากอุตสาหกรรมป่าไม้ของจีนจะมีมูลค่าถึง 2.4 ล้านล้านหยวนในปี 2554

ทั้งนี้ ผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมป่าไม้ของจีนมีมูลค่าสูงกว่า 2 ล้านล้านหยวนในปี 2553 โดยเจ้าหน้าที่ของ SFA ระบุว่า จีนจะส่งเสริมการพัฒนาภายใต้แนวความคิดเศรษฐกิจจากต้นไม้ เช่น การเพาะปลูกสมุนไพร เห็ด และ ผัก รวมทั้งการทำปศุสัตว์ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาในแนวดิ่งและเป็นการใช้ป่าแบบหมุนเวียน ซึ่งแนวความคิดดังกล่าวคาดว่า จะทำให้จีนสามารถใช้ประโยชน์และมีผลผลิตจากพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น

-- สมาคมน้ำตาลของจีน เปิดเผยว่า จีนมียอดการผลิตน้ำตาล 5.65 ล้านตันในช่วงเดือนตุลาคมของปีที่แล้วถึงเดือนมกราคมปีนี้ ลดลง 7.68% จากยอด 6.12 ล้านตัน ในช่วงเวลาเดียวกันของฤดูกาลหีบอ้อยของปีก่อน

ในช่วง 4 เดือนแรกของฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553/2554 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนตุลาคม จีนมียอดขายน้ำตาลทั้งสิ้น 2.72 ล้านตัน เปรียบเทียบกับ 2.97 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีการเพาะปลูก 2552/53

-- แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของศูนย์ธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติระบุว่า จีนจะปิดการประมูลขายธัญพืชและน้ำมันจากสต็อกสำรองของรัฐบาลในช่วงเทศกาลตรุษจีน (1-10 กุมภาพันธ์) และจะเปิดทำการประมูลขายข้าวโพด น้ำมันเรพซี้ด ข้าวสาลี และ ข้าว อีกครั้งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ การประมูลขายข้าวโพดและเรพซี้ดจะเปิดทำการในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ส่วนการประมูลขายข้าวสาลีและข้าวจะเปิดทำการในวันที่ 16 และ 17 กุมภาพันธ์ ตามลำดับ

-- ผลการสำรวจของสมาคมฝ้ายจีนเกี่ยวกับความสนใจในการขยายพื้นที่เพาะปลูกในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของเกษตรกรพบว่า จีนจะมีพื้นที่เพาะปลูกฝ้าย 84.55 ล้าน mu (5.64 เฮคตาร์) ในปี 2554 เพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบกับปี 2553

ทั้งนี้ การเพาะปลูกฝ้ายเริ่มฟื้นตัวเนื่องจากราคาฝ้ายดิบสูงขึ้นในปี 2553 ทำให้เกษตรกรมีกำไรมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจพบว่า เนื่องจากราคาฝ้ายยังมีความผันผวนนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้วเป็นต้นมา เกษตรกรบางรายได้จับตาดูแนวโน้มและจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับจำนวนพื้นที่เพาะปลูกไปจนถึงช่วงต้นฤดูใบไม้ผลินี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ