ดอลลาร์-เยนพุ่งเช้านี้ หลังเกิดเหตุจลาจลในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เงินเยน และฟรังค์สวิส พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ (31 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินที่มีความปลอดภัย อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองในอียิปต์อาจสั่นคลอนเสถียรภาพของตะวันออกกลาง

ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว ณ เวลา 11.55 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3601 ยูโร จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.3611 ยูโร ขณะที่เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับ 111.63 เยน จากระดับ 111.77 เยน และฟรังค์สวิสพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2802 ยูโร จากระดับ 1.2821 ยูโร

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนยังพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า เช่นสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ ได้เรียกประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในขณะที่ประชาชนนับแสนยังคงชุมนุมประท้วงโดยไม่หวั่นเกรงการประกาศเคอร์ฟิวในกรุงไคโร

รายงานระบุว่า ธนาคารพาณิชย์และตลาดการเงินในอียิปต์ยังคงปิดทำการ หลังจากเกิดเหตุจลาจลซึ่งยืดเยื้อมา 6 วันแล้วและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 150 คน ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วตะวันออกกลางดิ่งลงอย่างหนักเนื่องจากความกังวลที่ว่า สถานการณ์รุงแรงอาจบานปลายออกไป

ข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ระบุว่า อียิปต์เป็นศูนย์กลางลำเลียงน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันผ่านคลองสุเอซไปยังทวีปยุโรปและกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งเหตุการณ์จลาจลในอียิปต์ส่งผลให้สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 1.1% แตะที่ 90.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ