ธปท. ออกพันธบัตร 2 รุ่น แบบดบ.คงที่ อายุ 4 ปี-ดบ.ลอยตัว อายุ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2011 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจาก ธนาคาแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า ธนาคารได้กำหนดการออกพันธบัตร ธปท.ประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่ อายุ 4 ปี และอัตรดอกเบี้ยแบบลอยตัว อายุ 2 ปี ประกอบด้วย

"ธปท.ออกบอนด์ทั้ง 2 ตัว เป็นครั้งแรกที่ออกดอกเบี้ยลอยตัวอิง BIBOR" นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าว

พันธบัตร ธปท.ประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่ อายุ 4 ปี วงเงินประมูลครั้งละ 10,000-20,000 ล้านบาท เริ่มประมูล 22 ก.พ. และจะพิจารณา reopen การประมูลพันธบัตรรุ่นเดิมเพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในตลาดรองตราสารหนี้ โดยจะประมูลไตรมาสละ 1 ครั้ง

"หากมีความต้องการมากๆ อาจจะเพิ่มวงเงิน"

การออกพันธบัตรรุ่นอายุดังกล่าว ธปท.ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อให้พันธบัตร ธปท.และอุปทานโดยรวมของตราสารหนี้ภาครัฐมีปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการ วงเงินการออกมีความสม่ำเสมอ ไม่กระจุกตัว และตลาดสามารถปรับตัวได้ล่วงหน้า

ส่วนพันธบัตร ธปท.ประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัว อายุ 2 ปี วงเงินประมูลครั้งละ 10,000-20,000 ล้านบาท และจะพิจารณา reopen การประมูลพันธบัตรรุ่นเดิมเพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในตลาดรองตราสารหนี้ โดยจะประมูลทุก 2 เดือน คาดว่าจะเริ่มออกประมูลในเดือน มี.ค.54 โดยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงจาก 3M BIBOR+QM (จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ) ซึ่ง ธปท.จะกำหนด QMเมื่อมีการประกาศตารางการประมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ