ครม.รับทราบแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรปีงบฯ 54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้รับทราบแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2554 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการป้องกันและลดผลกระทบจากปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ

พร้อมทั้งเป็นกรอบให้ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร จัดทำแผนปฏิบัติการของจังหวัดในการเตรียมรับสถานการณ์ป้องกันและบรรเทาความเสียหายจากปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร และให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการภัยพิบัติด้านการเกษตร ได้แบ่งแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 เดือนตุลาคม 2553 — มีนาคม 2554 และช่วงที่ 2 เดือนเมษายน 2554-กันยายน 2554 โดยได้วิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยพร้อมทั้งกำหนดมาตรการในการป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ในแต่ละช่วง แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ คือ 1.ระยุก่อนเกิดภัย ประกอบด้วยการก่อสร้าง/ปรับปรุงแหล่งน้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาภัย, การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพยากรณ์และแจ้งเตือนภัย, จัดทำข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย, การเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย, การเตรียมความพร้อมของหน่วยงาน, การประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำทางวิชาการ

2.ขณะเกิดภัย ประกอบด้วย การติดตามและแจ้งเตือนภัย, การประเมินผลกระทบและการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น, การรายงานศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรระดับจังหวัด และ 3.หลังเกิดภัย ประกอบด้วย การให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเป็นเงิน และการฟื้นฟู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ