คกก.นโยบายฯ อนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มดิบอีก 1.2 แสนตันภายในมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2011 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ มีมติให้ขยายการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์อีก 1.2 แสนตัน ภายในระยะเวลา 2 เดือน หรือภายในสิ้นเดือนมี.ค.54 เนื่องจากพบว่าแม้จะมีการนำเข้าไปแล้วในล็อตแรก 3 หมื่นตัน แต่ยังมีผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารได้รับความเดือดร้อน และยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนได้จึงจำเป็นต้องนำเข้าเพิ่มเติม

โดยเชื่อว่าปริมาณที่นำเข้า 1.2 แสนตันนี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในประเทศได้ และในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ ผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศก็จะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนราคาที่นำเข้าจะดูแลให้เป็นไปตามกลไกตลาด

พร้อมเชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์จะสามารถบริหารจัดการปริมาณน้ำมันปาล์มที่นำเข้าเพิ่มใหม่นี้ให้เพียงพอต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารได้ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ จะมีการติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในทุก 15 วัน

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในช่วงระยะ 2 เดือนนี้ จะชะลอการนำน้ำมันปาล์มดิบไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลไปก่อน เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในส่วนของการบริโภคภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ