พาณิชย์ เผยขายไข่ชั่งกิโลวันแรกคนยังลังเลซื้อ เหตุมีปัญหาปัดเศษสตางค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตลาดสดยิ่งเจริญตรวจสอบสถานการณ์ขายไข่แบบชั่งกิโลเป็นวันแรกว่า ส่วนใหญ่ยังชอบซื้อแบบใส่แผงเหมือนเดิม เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า อีกทั้งยังไม่มีปัญหาการปัดเศษสตางค์

"การขายไข่แบบชั่งกิโลเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนที่จะสามารถซื้อไข่ได้ราคาถูกกว่าเดิม และมีโอกาสเลือกซื้อได้ทั้งใบเล็ก และใบใหญ่คละกันไป แต่ยังพบว่า มีปัญหาการปัดเศษสตางค์ ซึ่งกรมการค้าภายในแก้ปัญหาด้วยการหากเกิน 50 สตางค์ให้ปัดขึ้นเป็น 1 บาท แต่ถ้าไม่ถึงให้ปัดทิ้ง และยังมีปัญหาที่เครื่องชั่งอาจไม่เที่ยงตรง จึงแนะนำให้ผู้ค้าเปลี่ยนมาใช้แบบดิจิตอลแทน ซึ่งจะเที่ยงตรง และแม่นยำมากขึ้น เพราะจะบอกได้ทั้งน้ำหนักและจำนวนเงิน ทั้งนี้กระทรวงฯจะประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภคภายในระยะเวลา 3 เดือนก่อนที่จะนำเสนอรัฐบาลต่อไป" นายยรรยง กล่าว

สำหรับราคาไข่ไก่คละแบบชั่งกิโลกรัมนั้น กรมการค้าภายในได้กำหนดที่กิโลกรัมละ 52 บาท ซึ่งจะได้ไข่ประมาณ 17 ฟอง ถูกกว่าแบบที่ใส่แผงขาย เพราะไม่ต้องเสียค่าแรงในการคัดแยกไข่

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของสวนดุสิตโพลระบุว่า การทดลองขายไข่แบบชั่งกิโลวันแรกยังไม่ได้รับความนิยมจากทั้งประชาชนและพ่อค้าแม่ค้า เนื่องจากเป็นวิธีที่ยังไม่มีความคุ้นเคย และส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยที่จะเปลี่ยนวิธีขายไข่เป็นแบบชั่งกิโลเพราะทำให้เกิดความยุ่งยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ