พณ.กล่อมสหรัฐฯ ต่ออายุ GSP ปี 54 พร้อมหนุนไทยออกจากบัญชี PWL

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 3, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐสภาของสหรัฐฯว่า ได้ขอให้พิจารณาทบทวนการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) ปี 54 ที่ให้กับสินค้าไทย หลังจากวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ไม่ต่ออายุ GSP ที่หมดอายุไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยไทยได้ชี้แจงให้สหรัฐฯ เห็นถึงความจำเป็นที่สินค้าไทยสมควรได้รับสิทธิ GSP ต่อไป เพราะการได้รับสิทธิ จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันกับประเทศพัฒนาแล้วที่ส่งออกไปสหรัฐฯ รวมถึงยังเป็น การรักษาส่วนแบ่งตลาดสินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ และเป็นการทำให้เกษตรกรไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วย

"สินค้าที่ไทยได้ GSP ปีที่แล้ว แต่ปีนี้ยังไม่ได้ต่ออายุ เช่น ถุงมือยาง เกี่ยวข้องกับเกษตรกรจำนวนมาก และเครื่องประดับทำด้วยเงิน ก็เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการรายเล็ก และชาวเขา ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน สมควรจะได้รับ GSP ต่อไป เพราะถุงมือยางทำจากยางธรรมชาติ ชาวสวนยางต้องเสี่ยงกับพวกก่อการร้ายในภาคใต้ออกไปกรีดยาง ส่วนเครื่องประดับเงิน คนทำส่วนใหญ่เป็นชาวเขา ที่เลิกปลูกฝิ่นมาทำเครื่องประดับ เป็นการแก้ปัญหาสังคม หวังว่าสหรัฐฯน่าจะเข้าใจ เพราะสหรัฐฯก็มีภัยก่อการร้าย และมีปัญหายาเสพติดเหมือนกัน"นายอลงกรณ์กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า ยังได้ขอให้สหรัฐฯสนับสนุนให้ไทยหลุดจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐฯ ที่จะประกาศผลการทบทวนใหม่ในเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ