World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 600 คน จากเหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ใจกลางจตุรัสตอห์รีร์ ในกรุงไคโร

-- พายุไซโคลนยาซีพัดเข้าถล่มพื้นที่เมืองมิชชั่น บีช ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลียแล้ว ด้วยความเร็วลมสูงสุด 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว และคาดว่า พายุลูกนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงพัดผ่านพื้นที่รัฐควีนส์แลนด์

-- กระทรวงแรงงานสเปนเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในสเปนปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค. ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 3.19% หรือ 130,930 รายในเดือนม.ค. แตะระดับ 4.23 ล้านราย

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลไอร์แลนด์ ลง 1 ขั้น สู่ระดับ A- จากระดับ A เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินในภาคการธนาคารของไอร์แลนด์

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ และเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2552 ราคาผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมของ 17 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรเพิ่มขึ้น 5.3%

-- สถาบันภูมิศาสตร์และสถิติบราซิล (IBGE) เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของบราซิลปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.5% ในปี 2553 ซึ่งการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2529

-- อัตราว่างงานในนิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้นเกินคาดในช่วงไตรมาส 4 ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง และลดโอกาสที่ธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้

-- โซนี่ เผยกำไรไตรมาส 4 ปี 2553 ร่วงลง 8.6% หลังเงินเยนแข็งค่าและราคาทีวีปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่บั่นทอนแรงหนุนที่บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้ได้รับจากภาพยนตร์มาแรงแห่งยุคเรื่อง "The Social Network"

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐสภาพม่าได้เสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่รองประธานาธิบดีและประธานาธิบดีแล้วจำนวน 3 รายได้แก่ นายเตง เส่ง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ดร.ไซ มุค คุม และเทีย ทูรา อู ทิน อิง มยินท์ อู ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขาธิการของสภาพสันติสุขและการพัฒนาแห่งชาติ ซึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 รายนี้ ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดจะได้ทำหน้าที่ประธานาธิบดี ส่วนผู้ที่ได้คะแนนรองลงมาจะได้ทำหน้าที่เป็นรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญของประเทศ

-- สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส ของออสเตรเลีย ประกาศว่า ราคาน้ำมันและเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ปรับตัวสูงขึ้นกดดันให้ทางสายการบินต้องขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันกว่า 50% สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวเยเมนกว่า 20,000 รายได้รวมตัวประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ของเยเมนตามท้องถนนในกรุงซาน่า เมืองหลวงของเยเมนในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ